Thứ Ba | 29/05/2012 15:12

Dòng vốn đang rút khỏi Nhật Bản

Tính đến quý IV năm ngoái, các hộ gia đình ở Nhật Bản đã đầu tư 578 tỷ yên (7,3 tỷ USD) vào bất động sản và chứng khoán nước ngoài.
Trong thời gian gần đây, Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như nhiều người tỏ ra lo ngại trước kế hoạch tăng thuế của chính phủ và việc người dân mất niềm tin vào ngành năng lượng hạt nhân của Nhật Bản sau sự kiện nhà máy điện Fukushima bị động đất và sóng thần tán phá, gây nên thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ năm 1986.

Bên cạnh những lo lắng về kế hoạch tăng thuế và rò rỉ phóng xạ tại các nhà máy điện hạt nhân, người dân Nhật Bản cũng tỏ ra lo lắng về viễn cảnh sụp đổ của nền kinh tế.

Hiện tại, tình trạng thất thoát nguồn vốn vẫn còn ở phạm vi tương đối nhỏ. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn tỏ ra lạc quan rằng Nhật Bản có thể tránh khỏi một cuộc khủng hoảng nợ kiểu Hy Lạp, một phần là do các nhà đầu tư trong nước tỏ ra khá ưu ái với thị trường nội địa và hiện đang nắm giữ một lượng đáng kể trong khoản nợ 10 nghìn tỷ USD của chính phủ.

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi nếu ngày càng có nhiều người Nhật Bản sẵn sàng lên kế hoạch chuyển tiền mặt ra nước ngoài.

Trước kia, việc mua bất động sản ở nước ngoài đã xuất hiện tại Nhật Bản. Tuy nhiên, kể từ sau thảm họa Fukushima, xu hướng này đặc biệt tăng cao khi người dân cho rằng Nhật Bản đã không còn là miền đất giàu có và an toàn như trước kia.

Thống kê cho thấy, ngày càng có nhiều người Nhật trẻ tuổi thuộc tầng lớp trung lưu mở tài khoản ở nước ngoài, như Malaysia, New Zealand và Singapore để đầu tư chứng khoán và mua bất động sản.

Ngoài ra, chi phí cho mỗi mét vuông bất động sản ở nước ngoài chỉ bằng 1/3 so với Tokyo. Bên cạnh đó, việc gửi tiền vào các ngân hàng nước ngoài giúp người dân Nhật Bản kiếm được nhiều tiền hơn do các ngân hàng Nhật Bản cho hạ lãi suất tiền gửi bằng 0.

Đối với người dân Nhật Bản, thảm họa Fukushima như một chất xúc tác khiến họ có cái nhìn nghiêm túc hơn về những nguy cơ của kinh tế Nhật Bản - Nợ công cao, dân số già, tăng trưởng kinh tế thấp và giảm phát. Và những khó khăn này dường như khó vượt qua hơn so với trong quá khứ.

Theo Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) tính đến quý IV năm ngoái, các hộ gia đình ở Nhật Bản đã đầu tư khoảng 578 tỷ yên (7,3 tỷ USD) vào chứng khoán nước ngoái.

Số tiền đó có thể ví như một giọt nước so với đại dương 15 nghìn tỷ USD tiết kiệm của các hộ gia đình trên toàn nước Nhật, nhưng lại là một dấu hiệu nguy hiểm, cho thấy một sự thay đổi trong nhận thức của người dân về những nguy cơ của nền kinh tế và những lợi thế của việc di chuyển tài sản ra nước ngoài.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện