Thứ Bảy | 29/12/2012 10:00

Dòng vốn chảy từ Đông Nam Á sang Ấn Độ và Trung Quốc

Định giá cổ phiếu cao ở Đông Nam Á, đặc biệt là 2 nước Philippines và Thái Lan đang đẩy dòng vốn chảy sang các thị trường rẻ hơn.
Các nhà đầu tư mua ròng trong 7 tháng đầu năm, trước khi rút 1 triệu USD trong tháng 8, 2 triệu USD trong tháng 9 và sau đó tiếp tục rút tiền đầu tư ra trong tháng 10. Lượng tiền mặt mà các nhà đầu tư rút ra từ các quỹ tương hỗ ở thị trường Đông Nam Á trong tháng 10 đạt mức kỷ lục 505 triệu USD, số liệu từ công ty nghiên cứu Lipper cho thấy.

Dòng vốn cũng chảy ra khỏi thị trường Indonesia - thị trường vốn thu hút khoảng 1 tỷ USD trong những tháng đầu năm nay.

Tiền rút ra khỏi 3 quỹ lớn nhất trong 60 quỹ ở Đông Nam Á lên tới khoảng 600 triệu USD trong 2 tháng qua. Trong đó, quỹ Fidelity Funds-Asean bị rút ròng lớn nhất với khoảng 350 triệu USD.

Định giá cổ phiếu cao ở Đông Nam Á, đặc biệt là 2 nước Philippines và Thái Lan đang đẩy dòng vốn chảy sang các thị trường rẻ hơn. Trong đó, có nhiều dấu hiệu cho thấy các nhà quản lý tiền tệ đang hướng tới thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.

Xu hướng trên cho thấy thị trường chứng khoán Đông Nam Á dễ bị tác động bởi sự thay đổi của dòng vốn đầu tư nước ngoài. Vốn hóa thị trường cổ phiếu của Philippines thậm chí còn nhỏ hơn cả China Mobile hay PetroChina.

Tiền đổ vào quỹ ETF của Trung Quốc đạt gần 5 tỷ USD trong 2 tháng qua, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2008. Còn ở Ấn Độ, quỹ ETFs thu hút khoảng 440 triệu USD trong năm nay.

Xu hướng này phù hợp với triển vọng của kinh tế của Trung Quốc và Ấn Độ. Sản xuất công nghiệp và doanh số bản lẻ trong tháng 11 của cả 2 nền kinh tế này đều có mức tăng mạnh nhất trong 8 tháng. Hoạt động sản xuất của Ấn Độ trong tháng 10 cũng tăng mạnh nhất trong hơn 1 năm.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện