Thứ Tư | 23/01/2013 15:49

Dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào thị trường mới nổi

Năm 2013, nhà đầu tư sẽ tiếp tục đổ tiền vào các thị trường mới nổi giàu tài nguyên để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.
Viện tài chính quốc tế (IIF) hôm qua 22/1 dự báo, năm 2013, nhà đầu tư tổ chức và tư nhân sẽ rót khoảng hơn 1,1 nghìn tỷ USD vào 30 thị trường mới nổi châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh trong bối cảnh các nền kinh tế phát triển tăng trưởng chậm. Con số này cao hơn so với con số hơn 1 nghìn tỷ USD năm 2012. Trong đó, Trung Quốc được cho là hút ròng khoảng 40% nhờ chính sách nới lỏng đầu tư.

Năm 2012, các nền kinh tế mới nổi châu Âu thu hút 193 tỷ USD vốn đầu tư, nhưng vẫn chỉ bằng 1/3 vốn đầu tư hàng năm trong giai đoạn 2005-2007. Trong khi đó, dòng vốn chảy vào Mỹ Latinh và các nền kinh tế mới nổi châu Á tăng hơn 30% so với giai đoạn đó.

Lãi suất thấp và chính sách nới lỏng tiền tệ ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản làm giảm triển vọng lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Điều này khiến họ tìm kiếm đến các thị trường mới nổi hứa hẹn lợi nhuận cao hơn.
IIF cũng cảnh báo, nới lỏng tiền tệ ở các nước phát triển có thể làm chệch hướng niềm tin nhà đầu tư.

Theo IIF, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sau khi cam kết nới lỏng định lượng không giới hạn thì vẫn có thể thắt chặt chính sách đột ngột hơn người ta tưởng nếu tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện