Thứ Hai | 28/07/2014 14:47

Dòng tiền tháo chạy khỏi Nga tăng mạnh nhất 5 tháng

Mâu thuẫn giữa Nga - phương Tây ngày càng gia tăng khiến giới thương nhân đua nhau rút vốn ra khỏi thị trường Nga.
Giới thương nhân đã rút 12,3 triệu USD ra khỏi quỹ ETF Market Vectors Nga - quỹ ETF lớn nhất của Mỹ có nắm giữ chứng khoán Nga - trong tuần kết thúc vào ngày 24/7, theo số liệu của Bloomberg.


Diễn biến giá cổ phiếu của quỹ ETF Market Vectors Nga (Nguồn: Bloomberg)

Như vậy, giới đầu tư đã rút tổng 90,8 triệu USD khỏi Nga chỉ trong tháng 7, ghi nhận dòng vốn tháo chạy lớn nhất kể từ tháng 2/2014.

Lượng tiền tháo chạy khỏi các tài sản của Nga ngày càng tăng mạnh trong bối cảnh môi trường kinh doanh bị đe dọa bởi các lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn từ phương Tây. Ngày 24/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo, GDP của Nga sẽ tăng trưởng chậm lại, từ 1,3% trong năm 2013 xuống 0,2% trong năm nay và chắc chắn không thể đạt dự báo 0,5% của chính phủ.

Giám đốc đầu tư Irene Bauer tại công ty đầu tư Twenty20 Investments cho biết, công ty đang tránh đầu tư vào thị trường Nga vì tính rủi ro, đặc biệt là rủi ro chính trị và kinh tế, quá cao so với các thị trường mới nổi khác.

Trong 2 tuần qua, lượng vốn chảy ra khỏi quỹ ETF Market Vectors Nga đã gấp hơn 2 lần so với dòng vốn chảy ra khỏi bất kỳ quỹ ETF thị trường mới nổi nào mà Bloomberg theo dõi.

Tính đến ngày 25/7, chỉ số Chứng khoán Nga - Mỹ của Bloomberg đã giảm 3 phiên liên tiếp với 3% xuống 85,20 điểm, trong đó, cổ phiếu của Ngân hàng Sberbank - ngân hàng lớn nhất Nga - giảm mạnh nhất với 7,8% xuống 8,71 USD/cổ phiếu.

Cả thị trường chứng khoán Nga cũng đồng loạt giảm điểm do lo ngại về tăng trưởng kinh tế khi phải hứng chịu các lệnh trừng phạt. Vì vậy, không ngạc nhiên khi chứng khoán Nga là thị trường hoạt động tồi tệ nhất trong số 20 thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới trong năm 2014.

Ngày 25/7, Ngân hàng trung ương Nga vừa bất ngờ nâng lãi suất cơ bản từ 7,5% lên 8% do tác động của căng thẳng địa chính trị lên rủi ro lạm phát. Tính đến thời điểm hiện tại, đồng ruble của đã giảm 6,5% so với USD và là đồng tiền hoạt động kém thứ 3 của khối thị trường mới nổi.

Dòng vốn rút khỏi các tài sản của Nga đã tăng lên 74,6 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, cao hơn nhiều so với 61 tỷ USD của cả năm 2013, theo số liệu của ngân hàng trung ương. Bộ Kinh tế Nga dự đoán, lượng vốn tháo chạy khỏi Nga sẽ tăng lên gần 100 tỷ USD trong năm 2014.

Trước đó, một quan chức ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, kế hoạch trừng phạt có thể sẽ bao gồm lệnh cấm mua cổ phiếu hoặc trái phiếu do các ngân hàng Nga phát hành tại thị trường EU.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện