Thứ Năm | 03/01/2013 14:51

Dòng tiền sẽ rút khỏi châu Á khi Mỹ thoát “bờ vực tài khóa”

Nhà đầu tư có thể bắt đầu chuyển hướng dòng tiền từ châu Á sang Mỹ do tác động từ đạo luật tăng thuế tránh bờ vực tài khóa của Mỹ.
Giới phân tích cho rằng, đạo luật tăng thuế của Mỹ trong ngắn hạn sẽ thúc đẩy thị trường tài chính nhưng trong dài hạn sẽ gây khó khăn cho các tài sản châu Á sau thời kỳ bùng nổ năm 2012.
Đạo luật tăng thuế nhằm hạn chế thâm hụt của Mỹ làm gia tăng triển vọng cho chứng khoán Mỹ, giúp thu hút dòng tiền trở lại thị trường này.

Trong quý IV, chỉ số S&P 500 giảm 1% do nhà đầu tư lo ngại bất ổn xung quanh bầu cử tổng thống Mỹ và nguy cơ bờ vực tài khóa. Trong khi đó, chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình dương (trừ Nhật Bản) tăng 5,6%.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư cổ phiếu tại Bank of Communication International Securities, Hong Hao, nhận định, trong ngắn hạn, rủi ro đối với Mỹ sẽ giảm dần và khiến dòng vốn đảo chiều từ châu Á trở lại Mỹ.

Giới phân tích không cho rằng sẽ có một sự chuyển dịch lớn về dòng vốn khi rủi ro với kinh tế Mỹ vẫn còn do bế tắc chính trị trong việc nâng trần nợ, giảm chi tiêu trong vòng vài tháng tới.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Lipper thuộc Thomson Reuters, trong quý IV/2012, các quỹ chứng khoán Mỹ bị rút ròng 35 tỷ USD, trong khi khu vực châu Á trừ Nhật Bản hút ròng khoảng 1 tỷ USD.

Số liệu của hãng nghiên cứu EPFR chỉ ra, trong quý IV năm ngoái, các quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ bị rút ròng 11 tuần liên tiếp. Trái lại các quỹ đầu tư chứng khoán thị trường mới nổi hút ròng 16 tuần trước tác động của các gói kích thích kinh tế toàn cầu. Thị trường trái phiếu châu Á hút kỷ lục hơn 133 tỷ USD năm 2012, so với 85 tỷ USD năm 2010.

Tuy nhiên, sang đến năm nay, nếu Mỹ tăng trưởng ổn định trở lại, các công ty đầu tư trở lại thì dòng tiền có thể sẽ rút khỏi các tài sản đầu tư châu Á.

Chiến lược gia tại Credit Suisse nhận định, dòng tiền nóng sẽ rút khỏi châu Á khi nhà đầu tư nhìn thấy rủi ro với tăng trưởng kinh tế ở đây và dòng tiền nóng ra vào châu Á thường mang tính chu kỳ.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện