Thứ Sáu | 16/11/2012 16:47

Dòng tiền rút mạnh khỏi thị trường châu Á do lo ngại bờ vực tài khóa Mỹ

Tuần qua, dòng tiền đổ vào tài sản rủi ro châu Á giảm mạnh do lo ngại thâm hụt ngân sách Mỹ sẽ ảnh hưởng tới phục hồi kinh tế toàn cầu.
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường EPFR, trong tuần kết thúc vào ngày 14/11, dòng vốn đổ vào tài sản nợ châu Á chỉ đạt 665 triệu USD, giảm mạnh so với 2 tháng trước đây, khi dòng vốn đổ vào thị trường châu Á mỗi tuần luôn ở mức trên 1 tỷ USD.

EPFR cũng cho biết, trong tuần qua tại một số nền kinh tế mới nổi của châu Á như Indonesia, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan, số cổ phiếu địa phương mà các quỹ toàn cầu bán ra đã cao hơn so với mua vào.

Theo các nhà kinh tế, sở dĩ các nhà đầu tư bắt đầu rút tiền khỏi các tài sản rủi ro của châu Á là do lo ngại "bờ vực tài khóa Mỹ" và khủng hoảng Hy Lạp có thể làm chậm quá trình phục hồi của kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, một số nền kinh tế mới nổi của châu Á cũng có dấu hiệu trùng xuống do ảnh hưởng chung của khủng hoảng toàn cầu.

Cụ thể, trong tuần qua, đồng peso của Philippines đã giảm mạnh nhất 2 tháng sau khi dữ liệu chính phủ cho thấy tăng trưởng kiều hối từ các công dân sinh sống tại nước ngoài đã chậm lại.

Đối với Malaysia, các nhà phân tích dự báo tăng trưởng kinh tế đất nước sẽ đạt 4,8% trong quý III, tốc độ tăng trưởng quý thấp nhất trong vòng 5 quý gần đây. Tình hình kinh tế của Singapore cũng không khá hơn khi tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III/2012 của quốc đảo này giảm tới 5,9% so với quý trước đó.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện