Thứ Sáu | 02/11/2012 16:23

Dòng tiền quay trở lại các quỹ chứng khoán toàn cầu

Lần đầu tiên trong 5 tuần, các quỹ chứng khoán toàn cầu hút ròng vốn khi nhà đầu tư cho rằng triển vọng kinh tế sẽ tốt hơn.
Theo số liệu của hãng nghiên cứu EPFR Global, trong tuần kết thúc vào ngày 31/10, quỹ chứng khoán thị trường phát triển hút ròng 1,9 tỷ USD trong khi các quỹ của thị trường mới nổi hút ròng 601 triệu USD.

Đây là tuần hút ròng đầu tiên của các quỹ chứng khoán toàn cầu trong vòng 5 tuần qua. Trước đó, nhà đầu tư hoặc đổ tiền vào quỹ chứng khoán thị trường mới nổi, rút khỏi các thị trường phát triển, hoặc đổ tiền vào quỹ trái phiếu. Thực tế, theo số liệu của EPFR Global, các quỹ trái phiếu toàn cầu đã huy động kỷ lục hơn 380 tỷ USD trong năm nay.

Nhà đầu tư xa lánh thị trường chứng khoán và tìm kiếm trú ẩn an toàn ở thị trường trái phiếu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, đặc biệt ở Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, trong tuần qua, xu hướng này đã đảo ngược nhờ những diễn biến tích cực từ kinh tế Mỹ, Trung Quốc cũng như châu Âu.

Nhiều chuyên gia cho rằng kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy và sẽ phục hồi trong quý IV. Trong khi đó, tại Mỹ, thị trường lao động cũng có dấu hiệu cải thiện rõ rệt với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm, niềm tin tiêu dùng lên cao nhất kể từ 2008.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện