Thứ Ba | 29/01/2013 07:00

Dòng tiền quay lại eurozone sau khi bốc hơi hơn 400 tỷ euro

Niềm tin nhà đầu tư vào eurozone đang dần được khôi phục khiến dòng tiền quay trở lại khu vực này.
Theo số liệu của ngân hàng ING, trong vài tháng cuối 2012, khoảng 93 tỷ USD nguồn vốn tư nhân đã quay lại thị trường eurozone, tương đương 9% GDP của Tây Ban Nha, Italia, Bồ Đào Nha, Ireland, Hy Lạp.

Trước đó, trong 8 tháng đầu 2012, khoảng 406 tỷ USD bốc hơi khỏi eurozone, tương đương 20% GDP của các nước ngoại vị eurozone trong bối cảnh các thị trường tài chính lo ngại eurozone tan vỡ. Con số này cao hơn so với lượng bốc hơi ròng 300 tỷ euro năm 2011.

Thêm một minh chứng nữa cho thấy niềm tin nhà đầu tư được cải thiện đó là đặt cược vào euro tăng mạnh nhất kể từ mùa hè năm 2011.

Sự trở lại của dòng tiền giúp các nhà hoạch định chính sách tin tưởng rằng giai đoạn tồi tệ nhất của khủng hoảng nợ eurozone đã qua sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) công bố các biện pháp hỗ trợ. Tuy nhiên, dòng tiền quay trở lại eurozone vẫn tương đối hạn chế so với lượng tiền chảy ra năm 2012.

Nhu cầu nhà đầu tư với tài sản eurozone tăng giúp chi phí đi vay của chính phủ Tây Ban Nha và Italia giảm mạnh trong khi đó hoạt động phát hành trái phiếu của ngân hàng và doanh nghiệp ở đây tăng mạnh.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện