Thứ Sáu | 29/06/2012 07:49

Dòng tiền quay lại các ngân hàng Hy Lạp sau bầu cử

Hàng triệu euro đổ vào các ngân hàng Hy Lạp khi người gửi tiền bắt đầu yên tâm phần nào sau cuộc bầu cử ngày 17/6 ở nước này.
Yannis Stournaras, bộ trưởng mới của Hy Lạp, phát biểu trước khi được bổ nhiệm rằng tổng dòng tiền vào sau cuộc bỏ phiếu đạt 2 tỷ euro. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một phần rất nhỏ so với khoản tiền rút ra trước cuộc bỏ phiếu với 800 triệu euro rút ra mỗi ngày, các ngân hàng Hy Lạp cho biết ngày 27/6.

Các ngân hàng cũng cho biết tốc độ dòng tiền vào cũng chậm lại, tuy nhiên tiền vẫn quay lại sau khi chính phủ mới thành lập, giảm khả năng Hy Lạp buộc phải rời khỏi khu vực đồng euro (eurozone), ít nhất trong ngắn và trung hạn.

Một ngân hàng nhỏ cho biết, số này hầu hết là các khoản tiền cất giấu ở nhà hay két an toàn vì sợ chiến thắng của đảng phản đối cứu trợ khiến nước này phải quay trở lại sử dụng đồng drachma. Ngân hàng này mỗi ngày nhận được 10 triệu euro mỗi ngày, giảm so với 15-20 triệu euro/ngày trước đó. Trong khi một ngân hàng trong số các ngân hàng lớn hơn khác cũng cho biết nhận được 20 triệu euro tiền gửi mỗi ngày.

Các ngân hàng Hy Lạp mất 30% cơ sở tiền gửi, tương ứng 72 tỷ euro từ 238 tỷ euro tháng 12/2009, xuống 166 tỷ euro vào tháng 4/2012.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện