Thứ Tư | 29/08/2012 06:51

Dòng tiền nóng đe dọa các nền kinh tế châu Á

Dòng tiền chảy mạnh vào một số nền kinh tế châu Á khiến giá bất động sản, tiền tệ tăng, nhưng đe dọa tăng trưởng bền vững của khu vực.
Những tháng gần đây, đầu tư nước ngoài vào khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc tăng mạnh và thậm chí đã quay trở lại Ấn Độ khi nhu cầu tài sản rủi ro tăng trở lại.

Giới phân tích cho rằng, các thị trường này tiếp tục hút dòng tiền từ bên ngoài nếu các ngân hàng trung ương của Mỹ và châu Âu thực hiện các biện pháp nới lỏng định lượng. Chuyên gia kinh tế thuộc Crédit Agricole, ông Dariusz Kowalczyk cho rằng, nếu Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Cục dự trữ liên bang Mỹ đưa ra các hành động chính sách đủ thuyết phục, nhu cầu tài sản rủi ro sẽ tăng mạnh và chỉ khiến dòng tiền chảy vào châu Á mạnh hơn.

Điều này đặt ra những thách thức cho các nhà làm luật châu Á khi đang cố duy trì tăng trưởng bền vững trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn.

Dòng tiền nóng đã khiến đồng peso của Philippines, đồng won của Hàn Quốc tăng mạnh do đó làm hạn chế tăng trưởng xuất khẩu của những nước này. Thực tế, peso tăng 3,1%, won tăng 3,7%, đô la Singapore tăng 1,8% so với USD trong 3 tháng trở lại đây.

Trong khi đó, chỉ số chứng khoán Malaysia lên gần kỷ lục sau khi tăng 7% kể từ giữa tháng 5, chỉ số chứng khoán Hàn Quốc cũng lên cao nhất 3 tháng. Một số thị trường chứng khoán châu Á trong đó có Singapore, Thái Lan, Philippines và Ấn Độ thậm chí tăng trưởng 2 con số kể từ đầu năm.

Thị trường chứng khoán và trái phiếu Philippines hút ròng 963 triệu USD trong tháng 7, bằng cả nửa đầu 2012. Nhà đầu tư cũng mua ròng hơn 20 tỷ USD trái phiếu, chứng khoán Thái Lan trong 7 tháng đầu năm.

Thậm chí Ấn Độ, nền kinh tế đang gặp nhiều vấn đề, cũng hút ròng nguồn vốn ngoại với 3 tỷ USD đổ vào thị trường chứng khoán kể từ đầu tháng 7.

Ngoài ra, dòng vốn ngoại đẩy giá bất động sản tăng và làm hạn chế khả năng hạ lãi suất và làm tăng chi tiêu của chính phủ nhằm thúc đẩy kinh tế trước nguy cơ bong bóng bất động sản.

Tại Singapore, dòng vốn ngoại chảy vào khiến giá bất động sản tăng 9 lần trong 10 quý trở lại đây. Chuyên gia kinh tế tại Đại học Công nghệ Nanyang, Yip Sau Leung, cho rằng, xu hướng này sẽ gây ra nhiều rủi ro. Ông cho rằng, các biện pháp nới lỏng định lượng của phương Tây sẽ khiến giá bất động sản tăng mạnh hơn nữa và gây bong bóng tài sản toàn diện.

Dòng vốn chảy vào châu Á tuy chưa đến mức quá nguy hiểm nhưng đủ để khiến giới hoạch định chính sách ở đây lo ngại. Thống đốc ngân hàng trung ương Philippines mới đây cho rằng, việc các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm các tài sản cho lợi suất cao dẫn đến nguy cơ bong bóng tài sản và ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính.

Ngược lại, các nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Trung Quốc không hấp dẫn dòng vốn ngoại. Dòng tiền bắt đầu rời Trung Quốc những tháng gần đây khi nhân dân tệ yếu đi, trong khi cũng rời Nhật Bản khi tăng trưởng kinh tế ở đây chững lại.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện