Thứ Tư | 15/08/2012 07:30

Dòng tiền nóng đang rời Trung Quốc

Nhà đầu tư và các doanh nghiệp tiếp tục rút tiền khỏi Trung Quốc và giảm đặt cược vào nhân dân tệ do lo ngại triển vọng tăng trưởng của nước này.
Theo số liệu công bố hôm qua 14/8 của Ngân hàng trung ương trung quốc (PBOC), các ngân hàng Trung Quốc bán ròng 3,8 tỷ nhân dân tệ (gần 600 triệu USD) ngoại tệ trong tháng 7.

Các ngân hàng Trung Quốc bán ròng đô la Mỹ 5 trong 10 tháng trở lại đây, chỉ mua vào lượng ngoại tệ tương đương 145 tỷ nhân dân tệ, thấp hơn nhiều so với thặng dư thương mại 905 tỷ nhân dân tệ.

Tính đến cuối tháng 7, tổng dự trữ ngoại hối của hệ thống ngân hàng Trung Quốc là 25,658 nghìn tỷ nhân dân tệ, so với 25,661 nghìn tỷ nhân dân tệ tính đến tháng 6.
 
s
Biểu đồ thể hiện hoạt động mua ngoại hối của ngân hàng Trung Quốc giai đoạn 2008-2012.
(Đơn vị: tỷ nhân dân tệ). Nguồn: PBOC
 
Điều này cho thấy các nhà xuất khẩu của Trung Quốc không còn đổi đô la Mỹ sang nhân sân tệ trong khi nhà đầu tư rút tiền khỏi nước này. Thực trạng trên trái ngược hoàn toàn với 10 năm trước kia khi nhà đầu tư còn đặt niềm tin vào tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, đặt cược vào nhân dân tệ mạnh. Các ngân hàng khi ấy mua lượng lớn nhân dân tệ tương đương toàn bộ thặng dư thương mại và vốn đầu cơ hay còn gọi là dòng tiền nóng. Cụ thể, những ngân hàng này mua ròng 3,6 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Dòng vốn lớn là yếu tố chính đằng sau sự gia tăng hoạt động cho vay của ngân hàng, nhân dân tệ lên giá. Tuy nhiên, hiện nay, dòng tiền này đang chuyển sang một hướng khác khiến giá tài sản ở Trung Quốc từ bất động sản đến chứng khoán và nhân dân tệ đồng loạt giảm.

Trong khi đó, dòng vốn chảy ra khiến giá căn hộ hạng sang ở Hong Kong tăng cao và đẩy các nhà đầu tư Trung Quốc chuyển sang các thị trường bất động sản khác như London, Singapore, và San Francisco.

Đồng nhân dân tệ chịu sức ép lớn chưa từng có cả từ thị trường trong và ngoài nước. Nhân dân tệ ở thị trường bên ngoài rẻ hơn so với thị trường nội địa. Kể từ đầu năm, đồng tiền này giảm 1% giá trị.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện