Thứ Sáu | 15/06/2012 19:05

Dòng tiền lại chảy vào Mỹ do khủng hoảng châu Âu

Đầu tư nước ngoài vào Mỹ tăng mạnh thời gian gần đây trong bối cảnh khủng hoảng nợ châu Âu khiến các nhà đầu tư phải tìm kiếm nơi trú ẩn mới.
Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, từ tháng 1 đến tháng 3, Mỹ thu hút được 28,7 tỷ USD đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Đây cũng là quý 12 liên tiếp dòng vốn chảy vào Mỹ dương.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Mỹ bao gồm các khoản đặt cược dài hạn của các công ty và các cá nhân như mua lại doanh nghiệp và bất động sản. Trong khi đó, tiền đầu tư vào trái phiếu Bộ Tài chính và chứng khoán Mỹ lại khá thấp.

Trong năm 2011, đầu tư nước ngoài vào Mỹ tổng cộng đạt 234 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2010 (đạt 205,8 tỷ USD), trong đó 2/3 tiền mặt tới từ châu Âu.

Đầu tư nước ngoài vào Mỹ hiện trong năm 2010 và 2011 đã vượt mức trung bình trong 10 năm qua, cho thấy khả năng thu hút vốn của Mỹ đã hồi phục sau khủng hoảng.

Các nhà kinh tế dự báo đầu tư nước ngoài trong những tháng tới sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa. Trong quý I, hoạt động mua lại các công ty Mỹ của doanh nghiệp châu Âu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong đầu tư nước ngoài, đạt 7,5 tỷ USD, công ty cung cấp dữ liệu Dealogic cho biết. Tuy nhiên, trong quý II, hoạt động mua bán doanh nghiệp Mỹ đã tăng vọt và đạt 27,1 tỷ USD.

Trong khi đó, giá nhà giảm thấp nhất 6 năm cũng khiến người châu Âu và các khu vực khác đổ xô về thị trường bất động sản Mỹ.

Đầu tư nước ngoài trực tiếp góp phần giúp giá cổ phiếu Mỹ tăng và tỷ lệ việc làm trong khu vực sản xuất cũng được cải thiện, tạo nền tảng chắc chắn cho kinh tế Mỹ phục hồi.

Trong khi Mỹ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn nhất thế giới cho dòng vốn, hai nền kinh tế mới nổi là Trung Quốc và Brazil lại không duy trì được sức hút cần thiết với đầu tư nước ngoài. Trong năm 2011, Trung Quốc thu hút được 116 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng 9,7% so với năm 2010, nhưng vẫn thấp hơn con số 14% của Mỹ.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone) ngày một nghiêm trọng sẽ là nhiên liệu cho sự phục hồi kinh tế Mỹ, nguyên nhân là do các nhà đầu tư coi Mỹ là nơi trú ẩn an toàn cho những khoản đầu tư dài hạn.

Giám đốc điều hành Tổ chức đầu tư quốc tế, Nancy McLernon nhận định: "Đây là một cơ hội cho Mỹ bởi lẽ triển vọng của châu Âu đang bị hoài nghi."

Theo Liên Hợp Quốc, các dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên toàn thế giới trong năm 2011 đã hồi phục về mức trung bình trước khủng hoảng. Nếu Mỹ càng trở nên hấp dẫn đối với dòng vốn toàn cầu, cơ hội giành lại vị thế dẫn đầu trong một số lĩnh vực của Mỹ trước các nền kinh tế lớn khác như Trung Quốc sẽ càng lớn hơn.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện