Thứ Ba | 23/10/2012 06:39

Dòng tiền đang đổ mạnh vào châu Á

Vốn đầu tư chảy vào châu Á khiến giá chứng khoán, tiền tệ và bất động sản tăng mạnh, buộc các chính phủ tìm cách giảm sức ép lạm phát.
Do ảnh hưởng của các gói kích thích của hàng loạt ngân hàng trung ương trong đó có Mỹ, ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), khiến nhà đầu tư đổ tiền vào châu Á để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.

Theo số liệu của Standard Chartered, trong tháng 9, Indonesia thu ròng 1,3 tỷ USD từ bán trái phiếu, so với mức bị rút ròng 540 triệu USD trong tháng 8. Hàn Quốc cũng tiếp nhận ròng 1,4 tỷ USD, so với bị rút ròng 2,4 tỷ USD tháng 8.

Trong báo cáo mới nhất, Standard Chartered dự báo dòng vốn đầu tư vào châu Á sẽ tiếp tục tăng mạnh nếu dữ liệu kinh tế của Trung Quốc cho thấy kinh tế nước này đã ổn định và nhân dân tệ tăng mạnh trở lại.

Các thị trường chứng khoán châu Á dù nhỏ nhất cũng đều tăng điểm, trong đó, chỉ số chính của thị trường chứng khoán Thái Lan tăng 28% kể từ đầu năm, Philippines tăng 24%, Ấn Độ 23%.
Chỉ chứng khoán Trung Quốc giảm do nhà đầu tư lo ngại đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này tiếp tục chững lại.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Indonesia cũng tăng kỷ lục 22% lên gần 57 nghìn tỷ rupiah (5,9 tỷ USD) trong quý III.

Khu vực Đông Nam Á cũng phát hành kỷ lục 158 tỷ USD trái phiếu kể từ đầu năm, so với 12,7 tỷ USD cả năm 2011.

Ở thị trường bất động sản giá nhà đất Hong Kong leo lên kỷ lục sau khi đã tăng gấp đôi trong 4 năm qua. Người đứng đầu ciw quan tài chính của Hong Kong John Tsang tuần trước cảnh báo, thị trường bất động sản của họ không cùng chiều với đà tăng trưởng chững lại của nền kinh tế. Chính quyền Hong Kong sẽ áp dụng các biện pháp nhằm kiềm chế giá bất động sản.

Dòng vốn vào châu Á làm tăng sức ép lạm phát. Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Á tại HSBC, Frederic Neumann, cho rằng, khi đà tăng trưởng kinh tế khu vực tiếp tục được cải thiện, lạm phát sẽ là mối đe dọa số 1.

Ông cho rằng, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia dễ bị ảnh hưởng bởi sức ép lạm phát hơn, trong khi ảnh hưởng với Trung Quốc ít hơn do dòng vốn vào hạn chế.



Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện