Thứ Hai | 14/01/2013 07:17

Dòng tiền bốc hơi mạnh khỏi Pháp

Chính sách đánh thuế người giàu mà chính phủ mới của Pháp đưa ra khiến dòng vốn bốc hơi mạnh khỏi Pháp.
Theo số liệu thống kê của ngân hàng trung ương Pháp, trong khoảng thời gian tháng 10 và tháng 11/2012, dòng tiền bất ngờ rút mạnh khỏi Pháp.

Simon Ward đến từ quỹ nhà đầu tư toàn cầu Henderson cho biết, chỉ trong 2 tháng này, các quỹ đầu tư vào Pháp giảm 53 tỷ euro. Đó là thời điểm khi tổng thống Pháp Francois Hollande tiết lộ kế hoạch tăng thuế 75% đánh vào giới giàu có khiến quan hệ với khối doanh nghiệp xấu đi. Ông Ward cho rằng, các quỹ đầu tư đang mất niềm tin và rút dần vốn khỏi Pháp.

Kể từ tháng 5 đến tháng 11 sau khi ông Hollande đắc cử, cung tiền của Pháp giảm mạnh, xuống thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008. Những con số này của Pháp thậm chí còn đáng lo ngại hơn của Tây Ban Nha và Italia. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo, Pháp có nguy cơ tụt lại sau Tây Ban Nha và Italia khi các nước này tiến hành cải cách, cắt giảm chi tiêu.

Tuy chưa trở thành tâm điểm khủng hoảng nợ eurozone, nhưng kinh tế Pháp được cho là có thể đã rơi vào suy thoái trong khi tỷ lệ thất nghiệp lên kỷ lục 27%.

Nguồn Telegraph/Khampha


Sự kiện