Thứ Năm | 11/07/2013 12:24

Đồng rupee của Ấn Độ mất giá mạnh nhất thế giới

Dòng vốn bốc hơi khỏi Ấn Độ khi Mỹ lên kế hoạch ngừng kích thích khiến rupee của Ấn Độ mất giá mạnh.
Kể từ ngày 31/5, rupee của Ấn Độ mất gần 5% giá trị, trong đó, giảm mạnh thứ 4 trong số hơn 75 đồng tiền được Bloomberg theo dõi và mất giá mạnh nhất châu Á. Tính riêng tháng 6, rupee thậm chí là đồng tiền mất giá mạnh nhất thế giới. Hôm 8/7, rupee xuống 61,21 rupee/USD trước khi phục hồi về 59,4 rupee/USD hôm nay.

Rupee là một trong những đồng tiền cùng với real của Brazil bị ảnh hưởng mạnh sau khi chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố Fed có thể giảm nới lỏng kích thích tiền tệ vào cuối năm nay và ngừng hẳn vào giữa 2014.

Báo cáo của ngân hàng Nomura cho rằng, Ấn Độ cùng với Trung Quốc và Hong Kong nằm trong vùng nguy hiểm cao nếu Fed ngừng kích thích khiến nhà đầu tư rút tiền khỏi các thị trường mà nền tảng kinh tế yếu dần đi trong khi cải cách quá chậm.

Thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ lên kỷ lục 4,8% GDP trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/203. Trong khi đó tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 5%, thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ.

Các quỹ đầu tư toàn cầu bán tháo hơn 8 tỷ USD khỏi thị trường cổ phiếu và trái phiếu Ấn Độ kể từ khi Fed phát tín hiệu giảm dần chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu chính phủ hàng tháng.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện