Chủ Nhật | 26/08/2012 13:11

Đồng nhân dân tệ xâm chiếm lục địa đen

Zimbabwe đang được thúc giục làm theo một số nước Trung Phi trong việc sử dụng đồng Nhân dân tệ (NDT).

Tháng trước một số ngân hàng cácnước Trungz Phi đã được Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) tạo điều kiện tiếpcận trái phiếu bằng đồng NDT.

CDB - ngân hàng quốc doanh rất ủng hộ các dự án chính phủvà các công ty Trung Quốc có xu hướng đầu tư ra nước ngoài - đã dành cho cácngân hàng trung ương châu Phi một phần trong tổng số trái phiếu đồng NDT thờihạn 3 năm bán ra tuần trước, đánh dấu lần đầu tiên các ngân hàng trung ươngchâu Phi có thể đầu tư vào trái phiếu đồng NDT.

Động thái này được coi là bướctiến quan trọng trong việc thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi hơn nữa đồng NDT trênphạm vi toàn cầu.

Đại sứ Zimbabwe tại TrungQuốc, Christopher Mutsvangwa, cho biết, động thái trêncho thấy vai trò ngày càng tăng của đồng NDT trong nền kinh tế toàn cầu.

“Việc này phản ánh xu hướng mới nhất trong chiến lược dựtrữ ngoại tệ của một số nước châu Phi – những nước bắt đầu đưa đồng NDT vàodanh mục dự trữ ngoại hối – và đây là chiến lược Zimbabwe có thể áp dụng”, ôngMutsvangwa cho biết.

Trong số các nước châu Phi, ngân hàng trung ương Nigeria vàTanzania được cho là đã mua khối lượng lớn nhất trái phiếu đồng NDT.

CDB phát hành 1 tỷ NDT (157 triệu USD) trái phiếu 20 nămtại Hong Kong với lãi suất 4,3% và 1,5 tỷ NDT chứng nợ thời hạn 3 năm với lãisuất 2,95%.

Theo CDB, các nhà đầu tư từ châu Âu, Trung Đông và Châu Phiđã mua 60% lượng trái phiếu phát hành.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Hội đồng Doanh nghiệp Tổ chức Thịtrường chung các nước Đông và Nam châu Phi (COMESA Business Council), ông TrustChikohora, khuyến cáo Zimbabwe chỉ nên sử dụng rộng rãi hơn đồng NDT khi đồngtiền này trở nên thông dụng trong nền kinh tế toàn cầu.

Ông Chikohora cho biết “Câu hỏi đặt ra là: Có phải đồng NDTđang được công nhận là đồng tiền giao dịch quốc tế trên toàn thế giới ? Có phảiđồng tiền này đang được sử dụng trong khu vực? Mặc dù hiện có cuộc hội đàmtrong khối BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, TrungQuốc và Nam Phi) về việc chuyển sang sử đụng đồng NDT,nhưng tôi không nghĩ là việc này sẽ sớm được thực hiện. Do vậy, tôi đề xuấtrằng chúng ta tiếp tục duy trì rổ tiền tệ hiện tại cho đến khi đồng NDT được sửdụng rộng rãi hơn trên thế giới và khu vực.”.

Các nhà quan sát khác cho rằng việc phát hành trái phiếuđồng NDT cho các nước Trung Phi sẽ thúc đẩy luồng vốn song phương giữa châu Phivà Trung Quốc, và đánh dấu bước tiếnquan trọng trên con đường trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu của đồng NDT.

Đại sứ Mutsvangwa mới đây đã kêu gọi cơ quan quản lý tiềntệ Zimbabwe xem xét việc hoán đổi tiền tệ với TrungQuốc, biện pháp mà ông cho rằng sẽ giúp giải quyếtnhững khó khăn hiện tại về thanh khoản.

Trung Quốc đã tiến hành hoán đổi tiền tệ vớinhiều nước như NhậtBản và Hàn Quốc, và hồi tháng 6 vừa qua, Brazil và Trung Quốc cho biếtsẽ sớm ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với giá trị lên đến 30 tỷ USD.