Thứ Ba | 04/09/2012 09:48

Dòng người tị nạn Syria bắt đầu tràn qua châu Âu

Khi nội chiến Syria ngày một dữ dội hơn, ngày càng nhiều người Syria bắt đầu chạy trốn đến các nước xa hơn ở Bắc Âu.
Khi số người tị nạn Syria chạy trốn sang Jordan, Iraq, Lenbanon và đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 200.000 người, những lời kêu gọi châu Âu phải có hành động để ứng phó với làn sóng khủng hoảng cũng ngày một nhiều hơn.

Theo hãng tin Reuters, dòng người tị nạn Syria bắt đầu tràn đến biên giới các nước Liên minh châu Âu (EU), chủ yếu là Hy Lạp, với hy vọng sẽ tìm kiếm được chỗ trú ẩn an toàn tại các quốc gia Bắc Âu.

Điển hình là Thụy Điển, quốc gia cách biên giới châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ 2,500 km. Theo chính phủ Thụy Điển, ước tính sẽ có khoảng 17.000 người tị nạn Syria vượt qua biên giới nước này trong năm nay và năm tiếp theo. Tính đến nửa đầu năm nay, số người Syria tới Thụy Điển mới chỉ bằng 1/10 con số dự báo trên, song đã tăng đáng kể so với năm 2011. Điều này phản ánh thực tế ngày càng nhiều người tị nạn Syria bắt đầu tìm cách trốn chạy sang châu Âu.

Theo tính toán của Liên Hợp Quốc, hiện tại ở Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 75.000 người tị nạn, song con số này có thể lên tới 200.000 người. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là những người tị nạn này có thể sẽ không chỉ dừng chân tại Thổ Nhĩ Kỳ mà sẽ tiếp tục tiến xa hơn tới Bắc Âu.

Liên Hợp Quốc cho biết mặc dù các quốc gia đều thông báo rõ ràng về số lượng người tị nạn Syria, song vẫn có rất nhiều người đang vượt biên giới trái phép vào châu Âu. Chính vì vậy, những dữ liệu thống kê từ 27 quốc gia thuộc EU vẫn chưa đủ sức hé lộ bức tranh toàn cảnh về tình hình tị nạn của Syria trên toàn châu lục, Liên Hợp Quốc cho biết.

Tuy nhiên, căn cứ theo báo cáo từ các nước thuộc Bắc Âu, có thể thế dòng người tị nạn Syria đang ngày một tăng cao, điển hình là Đức và Anh. Chỉ trong 7 tháng đầu năm nay, số người Syria xin đăng ký tị nạn tại Đức đã là 2.246 người, bằng với cả năm 2011. Trong khi đó Anh và một số quốc gia khác cũng cho biết số người tị nạn Syria đang tăng cao đột biến, cơ quan thống kê châu Âu Eurostat cho biết. Tính từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, số người Syria xin đăng ký tị nạn tới EU đã lên đến hơn 12.000 người.

Do lo sợ dòng người tị nạn bất hợp pháp có thể tràn qua biên giới, các quốc gia cửa ngõ châu Âu như Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường tuần tra biên giới. Theo cơ quan kiểm soát biên giới EU Frontex, trong 6 tháng đầu năm nay, số người Syria muốn trốn qua biên giới Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 12 lần.

Các chuyên gia về di cư và tị nạn đang kêu gọi Liên minh châu Âu nên tìm cách giải quyết làn sóng tị nạn và thực hiện các chính sách giúp người Syria tị nạn dễ dàng hơn.

Theo giám đốc Trung tâm chính sách di cư tại Florence, ông Philippe Fargues, các nước châu Âu nên mở cửa biên giới và mọi người dân tới từ Syria đều tính là người tị nạn, thay vì bắt họ phải chứng minh họ là người tị nạn.

"Chúng ta đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn bên ngoài biên giới châu Âu, và điều đó nên chấm dứt", ông nói.

Ông Fargues cho biết các cơ quan châu Âu và các chính phủ EU đang làm nhiều hơn để phối hợp các chính sách của mình nhằm giúp người tị nạn Syria dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm nơi tị nạn, đồng thời giúp các nước láng giềng Syria cũng như các nước thuộc EU đối phó với số người tị nạn ngày một tăng cao.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện