Thứ Ba | 11/08/2015 14:38

Đồng NDT tiếp tục trượt giá

Điều này đang làm dấy lên những lo ngại về một cuộc chiến tiền tệ mới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong hôm nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã quyết định phá giá tiền tệ để tháo gỡ nguy cơ đóng băng nền kinh tế, vốn vẫn còn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu.

Theo thông báo mới nhất, PBOC cho biết sẽ neo giữ tỷ giá ở mức 6,2298 Nhân dân tệ (NDT) ăn 1 USD, giảm giá 1,85% so với mức 6,1162 NDT / USD trước đây. Theo đó, trong thời gian tới đồng NDT sẽ được phép dao động 2% xung quanh mức này. Tới đầu giờ chiều hôm nay, đồng NDT đã tuột xuống mức 6,3274 NDT / USD.

Thông báo của PBOC cũng cho biết họ sẽ tính toán lại giá trị đồng NDT theo một phương thức khác, với trọng số cao hơn dành cho giá trị của các phiên giao dịch trước đây.

Từ trước đến nay, giới lãnh đạo Trung Quốc đã rất ngần ngại với việc hạ giá đồng NDT, vì họ đang vận động IMF công nhận NDT ngang hàng với USD, euro, yên và bảng Anh trong việc dự trữ ngoại tệ. Trong bối cảnh đó, động thái mới nhất của PBOC đã được một cựu quan chức IMF là giáo sư Eswar Prasad đánh giá là "khôn ngoan", vì PBOC đã chấp nhận cho thị trường quyết định một phần giá trị của đồng NDT.

Trong khi đó, việc hạ giá NDT đã bắt đầu mở màn cho một làn sóng phá giá tiền tệ tại Châu Á, vì nó buộc các quốc gia láng giềng phải hạ giá đồng tiền để giữ khả năng cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc. Trong hôm nay, giá trị các đồng won của Hàn Quốc cùng với đô la Úc, Singapore và New Zealand đều đã đồng loạt giảm giá so với đồng USD. Trước đó vào hôm 8-8, các quan chức Trung Quốc cho biết kim ngạch xuất khẩu của họ trong tháng 7 đã giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đinh Hạnh

Nguồn Business Insider, The Washington Times