Thứ Sáu | 26/10/2012 17:44

Đông Nam Á thành điểm đến mới của các tập đoàn đầu tư góp vốn tư nhân

Các tập đoàn đầu tư góp vốn tư nhân đang chuyển hướng tập trung vào Đông Nam Á, khu vực có tốc độ tăng trưởng cao và sức tiêu dùng mạnh.
Kể từ năm 2005, tập đoàn Kohlberg Kravis Roberts (KKR), một trong những công ty đầu tư tư nhân lớn nhất thế giới với tổng vốn đầu tư trên toàn cầu là 61,5 tỷ USD, đã đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào Đông Nam Á. Công ty dự kiến sẽ tăng gấp đôi số tiền đầu tư vào khu vực này trong thời gian 5 năm tới.

Theo nhà đồng sáng lập KKR, ông Henry Kravis, sở dĩ công ty lựa chọn Đông Nam Á là tâm điểm đầu tư mới do đây là khu vực ẩn chứa những cơ hội to lớn. Theo ông Kravis, Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn ổn định về tăng trưởng kinh tế và đây là điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư. Bên cạnh đó, tình hình chính trị của Đông Nam Á nhìn chung khá ổn định và tính minh bạch của khu vực cũng đã được cải thiện, ông nói.

Công ty KKR cũng nhìn nhận cơ hội tại Đông Nam Á là rất lớn bởi tiêu thụ nội địa của khu vực này đang tăng trưởng mạnh mẽ, đi kèm với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp dịch vụ và không gian cho các loại mặt hàng.

Đông Nam Á hiện cũng là thị trường mà KKR hoạt động mạnh nhất, sau Trung Quốc. Tuy nhiên, không giống ở Trung Quốc và Ấn Độ - nơi có hàng trăm công ty vốn cổ phần, thị trường cổ phần tư nhân của Đông Nam Á vẫn trong giai đoạn non trẻ, do đó tính cạnh tranh cũng sẽ bớt khốc liệt hơn, KKR cho biết.

Không chỉ KKR, nhiều tập đoàn trong lĩnh vực đầu tư tư nhân cũng nhìn thấy những cơ hội đầu tư béo bở ở Đông Nam Á. Hôm qua 25/10, tập đoàn Carlyle Group tuyên bố đầu tư 100 triệu USD vào PT Solusi Tunas Pratama - doanh nghiệp điều hành viễn thông của Indonesia. Đây cũng là khoản đầu tư đầu tiên của Carlyle Group tại Đông Nam Á.

Theo đánh giá của KKR, Singapore, Việt Nam và Indonesia là những điểm đầu tư tốt nhất tại Đông Nam Á, nhờ những yếu tố kinh tế mạnh mẽ cũng như những cải thiện trong môi trường đầu tư. KKR cũng dự kiến sẽ mở văn phòng thứ 7 tại Đông Nam Á trong tuần tới.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện