Thứ Ba | 11/12/2012 13:11

Đông Nam Á sẽ là điểm sáng của kinh tế châu Á

Theo nhận định của ADB, châu Á sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng trong năm 2013 nhờ sức mạnh của các nền kinh tế Đông Nam Á.
Báo cáo bổ sung về triển vọng phát triển châu Á của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), vừa được công bố cuối tuần qua cho biết Đông Nam Á hiện đang là điểm sáng trong các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á.

ADB dự báo châu Á (trừ Nhật Bản) sẽ đạt mức tăng trưởng 6% năm 2012 và 6,6% năm 2013, giảm nhẹ 0,1 điểm phần trăm so với dự báo được ADB đưa ra hồi tháng 10/2012.

Giám đốc kinh tế của ADB, ông Changyong Rhee nói rằng các dữ liệu gần đây cho thấy đà suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc có thể đã chạm đáy, khi sản lượng công nghiệp của nước này đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng qua trong tháng 10/2012.

Chi tiêu tiêu dùng tư nhân mạnh mẽ ở Đông Nam Á và một vài dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc sẽ gần như bù đắp được cho những yếu kém của các nền kinh tế Ấn Độ, Hàn Quốc, Hong Kong và vùng lãnh thổ Đài Loan. Tuy nhiên, tình trạng bất ổn của kinh tế Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) - hai đối tác thương mại chủ chốt của châu Á - sẽ vẫn là rủi ro lớn nhất cho nền kinh tế khu vực.

ADB cho biết kinh tế Malaysia và Philippines đã tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý III/2012 và đạt mức tăng 7,1%, giúp nền kinh tế của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể tăng trưởng 5,9% trong cùng kỳ, cao hơn mức dự báo 5,6% được đưa ra trước đó. Kinh tế Ấn Độ tiếp tục trì trệ với sản xuất công nghiệp và xuất khẩu đều suy giảm.

Trong khi đó, các nền kinh tế Thái Bình Dương, dẫn đầu là Papua New Guinea giàu tài nguyên, quần đảo Solomon và Timor Leste, đang tiếp tục được hưởng lợi từ sự phát triển cơ sở hạ tầng gia tăng, ước sẽ đạt mức tăng trưởng 6% năm 2012, và tiếp tục đà này trong năm 2013.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện