Lo ngại về chi phí lao động tăng cao, nhiều công ty đang cân nhắc mở rộng ra ngoài các khu đô thị lớn. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Khánh Tú Thứ Sáu | 05/07/2024 10:57

Đông Nam Á nâng lương tối thiểu

Các trung tâm sản xuất lớn ở Đông Nam Á tăng lương tối thiểu, ảnh hưởng đến chiến lược của nhiều công ty.

Các Trung tâm sản xuất lớn của Đông Nam Á sẽ tăng mức lương tối thiểu trong nửa cuối năm nay. Tình hình này có thể buộc các công ty phải tái định hình chiến lược của mình, nhất là khi khu vực này ngày càng thu hút nhiều đầu tư và trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong tháng này, mức lương tối thiểu trên toàn Việt Nam đã tăng trung bình 6%. Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, công nhân hiện đang được bảo đảm mức lương 4,96 triệu đồng (193 USD) mỗi tháng, tăng lên khoảng 80% so với một thập kỷ trước.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đã tăng 6,9% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực, phản ánh đà phát triển của ngành sản xuất, thu hút được một lượng lớn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Phần lớn sức hút này đến từ chi phí lao động tương đối rẻ và vị trí địa lý gần Trung Quốc.

Mặc dù mức lương tối thiểu của Việt Nam đã tăng, nhưng vẫn thấp hơn so với các nước láng giềng trong khu vực, chủ yếu nằm trên mức 200 USD. Mức lương tối thiểu này cũng thấp hơn rất nhiều so với mức lương tối thiểu 2.420 nhân dân tệ (332 USD) của Bắc Kinh. Tuy nhiên, việc tăng lương tối thiểu liên tục có thể đe dọa một trong những lợi thế chính của Việt Nam, đặc biệt là khi nhiều doanh nghiệp dựa vào các ngành công nghiệp đòi hỏi nhiều lao động như lắp ráp và may mặc.

“Lo ngại về chi phí lao động tăng cao, nhiều công ty đang cân nhắc mở rộng ra ngoài các khu đô thị lớn”, ông Akiro Miyamoto, Giám đốc Điều hành Sufex Trading, cho biết.

Việt Nam quy định mức lương tối thiểu ở bốn khu vực, trong đó mức lương tại các khu đô thị cao hơn hơn 40% so với các khu vực kém phát triển nhất. Tuy nhiên, không chỉ có chi phí lao động tăng lên. Theo ông Miyamoto, giá đất trong các khu công nghiệp đã tăng đáng kể, đặc biệt là khu vực xung quanh TP.HCM.

Một cường quốc sản xuất khác ở Đông Nam Á là Thái Lan dự kiến sẽ tăng mức lương tối thiểu hàng ngày lên 400 baht (10,9 USD) bắt đầu từ tháng 10, tăng khoảng 14% so với mức hiện tại từ 300 đến 350 baht, mặc dù gặp phải sự phản đối mạnh từ ngành công nghiệp. Mức lương tối thiểu mới này có nghĩa là công nhân sẽ kiếm được ít nhất khoảng 237 USD mỗi tháng.

Ông Poj Aramwattananont, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan, cho biết chính sách đẩy mức lương tối thiểu lên 400 baht mỗi ngày trên toàn quốc là không thực tế và không phù hợp với cơ sở kinh tế của Thái Lan. Ông cho rằng  mức lương tối thiểu mới sẽ khiến Thái Lan mất đi tính cạnh tranh trong ngành công nghiệp.

Trong khi đó, Philippines đã thông báo sẽ tăng mức lương tối thiểu hàng ngày ở khu vực Metro Manila lên 645 peso (11 USD) bắt đầu từ ngày 17 /7, tăng 6% so với mức hiện tại từ 610 peso. Chính phủ Philippines đã thực hiện những đợt tăng lương tối thiểu hàng ngày nhằm kiểm soát lạm phát từ năm 2023. Tuy nhiên, đợt tăng lần này chỉ áp dụng cho khu vực Metro Manila và có thể giúp giảm một phần khó khăn của người tiêu dùng, dù không nhiều do đồng peso yếu và sức mua suy giảm.

“Việc tăng mức lương luôn rất nhỏ và chủ yếu dựa trên những gì người sử dụng lao động sẵn lòng cho hơn là những gì họ có thể và chắc chắn không đáp ứng đúng nhu cầu của người lao động”, ông Sonny Africa, Giám đốc Điều hành Tổ chức phi lợi nhuận IBON Foundation, cho biết.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp địa phương vẫn tỏ ra lo ngại về việc tăng lương liên tục. Trong số những tổ chức doanh nghiệp trong nước lớn nhất tại quốc gia này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Philippines đã lên tiếng vào tháng 2 vừa qua, bày tỏ rằng việc tăng lương có thể gây thất vọng cho các nhà đầu tư. Không ai sẽ muốn đầu tư vào Philippines nếu họ thấy rằng các nhà lập pháp có thể ban hành các đợt tăng lương bất kỳ lúc nào, thậm chí bỏ qua quyền hạn của Ủy ban Tiền lương Quốc gia.

Về mức lương tối thiểu của Malaysia, khó có khả năng thay đổi trong năm nay. Quốc gia này đã triển khai chính sách lương tối thiểu từ năm 2013 và từ đó đã điều chỉnh chi phí sinh hoạt. Đến năm 2022, mức lương tối thiểu toàn quốc đã tăng lên 1.500 ringgit (tương đương 318 USD) mỗi tháng.

Năm nay, chính phủ nước này đã đề xuất một chế độ lương mới, gọi là Chính sách Lương Tiến bộ, nhằm khuyến khích các nhà tuyển dụng trong các ngành cụ thể tăng lương, đặc biệt là cho những người có thu nhập thấp. Chính sách này bao gồm những yếu tố chính như tăng trưởng lương từ từ, liên kết tăng lương với phát triển kỹ năng và năng suất lao động, áp dụng khung lương theo từng ngành và áp dụng các biện pháp tuân thủ nâng cao. Hiện tại, chính sách lương tiến bộ sẽ được áp dụng theo nguyện vọng của các nhà tuyển dụng.

Có thể bạn quan tâm:

Doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ vẫn lạc quan về thị trường

Nguồn Nikkei Asia