Đồng hồ Thụy Sĩ đối mặt với năm 2016 đầy thách thức
Doanh số bán đồng hồ Thụy Sĩ tại Hong Kong (Trung Quốc), thị trường tiêu thụ lớn nhất mặt hàng này, đã chịu áp lực giảm sút do đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc và chiến dịch chống tham nhũng của Chính phủ nước này. Thậm chí cho tới nay, vẫn chưa có dấu hiệu nào chứng tỏ doanh số bán đồng hồ Thụy Sĩ sẽ phục hồi tại thị đây.
Đại diện Zenith, thương hiệu đồng hồ cao cấp thuộc hãng thời trang xa xỉ LVHM, cho biết 2/3 doanh số bán đồng hồ này "dựa" vào các khách hàng Trung Quốc.
Giám đốc điều hành Zenith, Aldo Magada cho biết: "Năm 2016 sẽ là một năm rất khó lường bởi không còn nhiều người sẵn sàng chi mạnh tay cho những chiếc đồng hồ của chúng tôi." Thậm chí ông Magada cũng không loại trừ khả năng sẽ phải cắt giảm việc làm.
Bên cạnh đà giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, doanh số bán đồng hồ Thụy Sĩ còn chịu tác động tiêu cực bởi sự gián đoạn hoạt động du lịch tại Paris (Pháp), một trung tâm khác của các mặt hàng xa xỉ, sau vụ tấn công khủng bố hồi tháng 11 năm ngoái.
Một yếu tố nữa làm "khó" các hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ là giới tiêu dùng Nga và Trung Đông đua nhau "thắt chặt hầu bao" do ảnh hưởng của vụ khủng hoảng Ukraine và giá dầu thế giới sụt giảm mạnh.
Thêm vào đó, sự phát triển của các dòng đồng hồ thông minh (smartwatch) cũng tạo thêm thách thức đối với các hãng sản xuất đồng hồ cao cấp của Thụy Sĩ. Kim ngạch xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ trong tháng 1/2016 giảm gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi suy giảm hơn 3% trong cả năm 2015.
Đáng chú ý, thị phần của Swatch, hãng sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới, đã giảm 21% trong năm 2015 và đang có nguy cơ suy giảm 2% trong năm nay. Trong khi đó, một hãng sản xuất đồng hồ danh tiếng khác của Thụy Sĩ là Richemont cũng sụt giảm về thị phần kể từ đầu năm nay.
Nguồn Vietnam+