Chủ Nhật | 02/12/2012 14:33

Đồng hồ Thụy Sĩ đang chạy theo thị hiếu Trung Quốc

Để hướng tới những đại gia mới giàu ở Trung Quốc, các hãng đồng hồ Thụy Sĩ danh tiếng đang phải tìm cách chạy theo thị hiếu của họ.
Trước việc Trung Quốc đang tăng cường nhắm đến thị trường hàng xa xỉ tại châu Âu, những nhà chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ đang tìm kiếm một thị trường lớn cho sản phẩm của mình, nhưng chưa đồng ý về cách thức tốt nhất để có được thị trường đó.

Câu hỏi này đang được các hãng đồng hồ nổi tiếng của Thụy Sĩ tìm hiểu, lựa chọn giữa việc làm cách nào tạo ra những phiên bản đặc biệt cho Trung Quốc, hay thay vào đó chỉ đơn giản chờ đợi người Trung Quốc nhanh chóng thay đổi thị hiếu để chấp nhận kiểu dáng châu Âu.

Tại một cửa hiệu của Hublot ở Nyon, một thị trấn nhỏ nằm bên bờ hồ Geneva, các công nhân đang hội ý quanh một chiếc đồng hồ đeo tay siêu mỏng được cho là đặc biệt đối với thị trường Trung Quốc.

Đồng hồ Hublot được sản xuất thủ công.
Trong năm nay, Trung Quốc nhập khẩu 7,8% số đồng hồ Thụy Sĩ được xuất xưởng.

Người phát ngôn của Hublot, Anais Treand nhấn mạnh rằng chiếc đồng hồ, với giá 14.200 franc Thụy Sĩ (15.100 USD), sẽ trở thành một sản phẩm nổi bật tại Trung Quốc bởi vẻ “rực rỡ và thanh nhã”.

Công ty này thuộc về tập đoàn LVMH của Pháp từ năm 2008, đã quyết định sẽ thích ứng với Trung Quốc bằng chiến lược tiếp thị sản phẩm đặc biệt nhằm thu hút thị trường lớn đầy tiềm năng nhưng cũng rất khó khăn này.

Các nhãn hiệu khác cũng đã thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, sản xuất những mẫu “hàng tuyển” với số lượng hạn chế lấy cảm hứng từ văn hóa Trung Quốc.

Nhà sản xuất đồng hồ Geneva Vacheron Costantin đã đưa ra “Huyền thoại cung hoàng đạo của Trung Quốc” – một loạt sản phẩm xa xỉ dựa trên vòng quay 12 năm, bắt đầu với năm con Rắn.

Tại thành phố chế tạo đồng hồ nổi tiếng La Chaux-de-Fonds, phía tây Thụy Sĩ, Jaquet Droz cũng đã ra mắt hai loạt sản phẩm số lượng hạn chế dựa trên hình ảnh hai con hổ màu da cam và hai con rồng màu vàng, được vẽ tay trên nền men trắng nhạt và nung ở nhiệt độ trên 800 độ C – một kỹ thuật truyền thống của Trung Quốc.

Mặt trái
Nhiều nhà sản xuất khác trong ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã phản đối việc đi theo thị hiếu của Trung Quốc với lý do đây là một sự thay đổi quá nhanh.

“Việc chú trọng vào Trung Quốc là một điều nguy hiểm”, Thierry Stern, người đứng đầu hãng sản xuất đồng hồ Patek Philippe của Geneva nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo ngày Le Temps của Thụy Sĩ đầu năm nay.

Đồng hồ Hublot được sản xuất thủ công.
Đồng hồ Hublot được sản xuất thủ công.

Biver của Hublot đồng ý rằng “không nên dựa quá mức vào Trung Quốc, bởi vì khi họ phát triển, chúng ta sẽ không còn nằm trong bước phát triển của họ lâu nữa.”

Theo Marc Hayek, người đứng đầu Blancpain, một nhãn hiệu khác thuộc về Swatch, việc buôn bán trong tương lai không chỉ phụ thuộc vào riêng thị trường Trung Quốc mà còn vào lượng khách Trung Quốc giàu có đi du lịch ra nước ngoài.

Handelszeitung, tờ báo tài chính hàng ngày của Thụy Sĩ đưa ra thông số tham khảo cho thấy mỗi du khách Trung Quốc thăm thành phố Lucern trung tâm Thụy Sĩ (khoảng 90.000 khách trong năm ngoái) sẽ dành trung bình khoảng 2.000 franc cho việc mua đồng hồ Thụy Sĩ.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện