Thứ Năm | 31/01/2013 07:44

Động đất 6,8 độ richter rung chuyển miền Bắc Chile

Một trận động đất 6,8 độ richter đã xảy ra hôm qua 30/1 tại phía Bắc Chile, làm rung chuyển nhiều văn phòng và khiến nhiều người hoảng loạn.
Cục Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) ban đầu cho biết trận động đất mạnh 6,7 độ richter, nhưng sau đó sửa thành 6,8 độ. Trận động đất xảy ra vào lúc 4h15' chiều (theo giờ Chile), có tâm chấn cách 44 km về phía Bắc Vallenar.

Trận động đất đã làm rung chuyển thủ đô Santiago, khiến nhiều tòa nhà bị rung lắc, các siêu thị bị đổ gian hàng và vỡ kính. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Vallenar, Copiapo và các thành phố lân cận khác.

Nhiều người dân đã đổ xuống đường do lo sợ các tòa nhà có thể bị đổ sập. Tuy nhiên, Văn phòng khẩn cấp Chila (ONEMI) cho biết không có bất cứ thương vong nào xảy ra và thiệt hại cơ sở hạ tầng ở mức tối thiểu. Trong khi đó, dịch vụ hải dương học cũng không đưa ra bất cứ cảnh báo nào về sóng thần.

Theo các nhà địa chất, Chile nằm ngay trên vùng kiến tạo Nazca bên dưới lục địa, khiến thềm lục địa nơi đây khá không ổn định. Trong năm 1960, một trận động đất mạnh 9,5 độ richter từng xảy ra tại Chile, khiến hơn 5.000 người thiệt mạng. Trong năm 2010, một trận động đất khác mạnh 8,8 độ richter, khiến 551 người thiệt mạng cũng 220.000 ngôi nhà bị phá hủy, thiệt hại ước tính lên tới 30 tỷ USD.

Nguồn ABCNews/Khampha


Sự kiện