Thứ Hai | 11/08/2014 22:06

Donetsk nguy cấp, Nga có thể can thiệp quân sự

Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ngày 11/8 cho biết họ đã mất quyền kiểm soát một số điểm dân cư ở Donbas và đang trong tình thế nguy cấp.
Chính quyền Donetsk cho biết quân đội Ukraine đã chiếm các điểm dân cư Miusinsk và Panteleymonovka ở Donbas và cắt đứt tuyến đường nối 2 điểm dân cư có vai trò quan trọng chiến lược này.

Thông báo nhấn mạnh: "Tình hình rất nguy cấp." Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Ukraine, ông Andrei Lysenko cho biết trong một ngày qua, giao tranh đã diễn ra tại các khu vực Gorlovka, Stepanivka, Maorsk, Uspenka, Kamenka và các điểm dân cư khác. Tại Krasny Luch, lực lượng ly khai đã triển khai 15 giàn phóng tên lửa Grad.

Ông Lysenko cho biết thêm, quân đội Ukraine đang trong giai đoạn cuối cùng giành lại Donetsk và tiến tới giải phóng cả thành phố Luhansk ở miền Đông nước này. Quân đội đã khuyến cáo người dân sơ tán khỏi thành phố thông qua các hành lang đặc biệt.

Trong một diễn biến liên quan khác, hôm nay, Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận cho phép hoạt động cứu trợ nhân đạo khẩn cấp ở miền Đông Ukraine - hoạt động mà theo Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen sẽ là cái cớ để Nga can thiệp quân sự vào Ukraine. Trả lời phỏng vấn Reuters, ông Rasmussen cho rằng, nhiều khả năng Nga sẽ tiến hành một cuộc xâm chiếm Ukraine.

Theo người đứng đầu NATO, Nga hiện có khoảng 20.000 binh sỹ đóng ở giáp biên giới Ukraine và hiện không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ rút lực lượng này khỏi biên giới.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện