Thứ Tư | 03/09/2014 07:58

Donetsk, Luhansk ra điều kiện thống nhất Ukraine

Đề xuất trong đó có công nhận quy chế đặc biệt đối với lãnh thổ của Nhà nước Cộng hòa tự xưng ở miền Đông
Đại diện của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk and Luhansk ngày 1/9 cho biết sẽ nỗ lực duy trì khối đoàn kết Ukraine nếu chính quyền Kiev chấp nhận những yêu cầu của họ.

Những người này cho rằng, đàm phán bình đẳng là phương cách duy nhất có thể chấp nhận được để giải quyết xung đột và khôi phục hòa bình.

Đại diện của Donetsk DPR Andrei Purgin cho biết: “Trước khi diễn ra cuộc họp của Nhóm liên lạc về Ukraine (CGU), chúng tôi đề nghị giải pháp gồm 8 hoặc 9 điểm. Đó được coi là những đề xuất ban đầu đưa ra để tham vấn”.

Những đề nghị được đưa ra trước thềm cuộc họp của CGU tại Minsk gồm có công nhận quy chế đặc biệt đối với lãnh thổ của Nhà nước Cộng hòa tự xưng ở miền Đông và việc sử dụng tiếng Nga cũng như việc chấm dứt các hoạt động chống khủng bố của chính quyền Kiev, tổ chức bầu cử tự do ở khu vực”.

Donetsk và Luhansk cũng yêu cầu phóng thích cho các tay súng và tù nhân chính trị, thừa nhận quyền bổ nhiệm thẩm phán và công tố viên của họ.

Nếu tất cả những đề xuất này được chấp nhận, Donetsk và Luhansk cam kết sẽ duy trì không gian chính trị, văn hóa, kinh tế chung với Ukraine.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh phe ly khai giành thế áp đảo ở miền Đông sau khi quân đội Ukraine mất dần kiểm soát ở những vị trí chủ chốt như sân bay. Trong khi đó, chính quyền Kiev khẳn định, một lệnh ngừng bắn đang được bàn bạc.

Nguồn Theo DVO/Itar-tass


Sự kiện