Thứ Sáu | 24/02/2017 12:09

Donald Trump: Trung Quốc là 'đại vô địch' về thao túng tiền tệ

Trump đã không "do dự" khi buộc tội Trung Quốc đang có hành vi thao túng đồng nhân dân tệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm (23/2) đã tuyên bố Trung Quốc là nước 'đại vô địch' trong việc thao túng tiền tệ, chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Tài chính mới của ông là Steven Mnuchin cam kết sẽ có nhiều biện pháp hơn để phân tích các thông lệ giao dịch ngoại hối của Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Trump cho biết ông đã không "do dự" khi buộc tôi Trung Quốc thao túng đồng nhân dân tệ (NDT). Ông Trump bị nhiều người cho là chỉ hứa suông khi từng tuyên bố sẽ chính thức đưa nước này vào nhóm các quốc gia thao túng tiền tệ ngay từ hôm đầu tiên nhậm chức, nhưng cho đến giờ vẫn chưa thực hiện.

"Chúng ta sẽ sớm thấy chuyện gì xảy ra", Trump nói.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Trump thường xuyên cáo buộc Trung Quốc giữ giá đồng NDT thấp so với USD để hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn và "đánh cắp" việc làm của nước Mỹ.

Nhưng tân Bộ trưởng Tài chính Stephen Mnuchin nói với CNBC hôm thứ Năm rằng ông vẫn chưa sẵn sàng để đưa ra phán quyết về các chính sách tiền tệ và tỷ giá của Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu Bộ Tài chính Mỹ có lên kế hoạch sớm kết luận Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ hay không, Mnuchin cho biết ông sẽ tuân theo các quy tắc thông thường khi phân tích hành vi của các đối tác thương mại lớn của nước Mỹ. Theo quy định, Bộ Tài chính Mỹ phải công bố báo cáo về các hành vi này vào ngày 15/4 và 15/10 hằng năm.

Một khi đã chính thức kết luận Trung Quốc hay bất kỳ nước nào khác có hành vi thao túng tiền tệ thì Bộ Tài chính Mỹ sẽ tìm cách đàm phán để giải quyết vấn đề này. Tiến trình đàm phán có thể đi đến quyết định áp thuế trừng phạt lên hàng hóa những nước vi phạm.

Hồi năm 1988, Bộ Tài chính Mỹ từng kết luận Đài Loan và Hàn Quốc là những nước thao túng tiền tệ. Trung Quốc là nước gần đây nhất bị xếp vào nhóm này, hồi năm 1994.

Tình trạng hiện tại khá phức tạp vì Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã bỏ ra hàng tỷ USD dự trữ ngoại hối trong năm qua để giữ tỷ giá cho đồng NDT nhằm đối phó với tình trạng dòng vốn chảy khỏi nước này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) năm ngoái cho biết giá trị đồng NDT đã dần đi vào quỹ đạo chung của nền kinh tế. Bộ Tài chính Mỹ trong báo cáo hồi tháng 10 năm ngoái cũng nêu ra quan điểm rằng tình trạng mất cân đối ngoại hối của Trung Quốc đã được cải thiện phần nào.

Những tuyên bố của ông Trump về đồng NDT cũng có thể làm phức tạp hóa công việc của Mnuchin khi ông này chuẩn bị cho cuộc họp đầu tiên vào tháng tới của ông với các bộ trưởng tài chính thuộc nhóm G20 tại Đức.

An Phong

Nguồn Reuters