Bloomberg

 
Mạnh Đức Thứ Sáu | 25/05/2018 08:35

Donald Trump bất ngờ hủy bỏ cuộc gặp với Triều Tiên

Cuối cùng ông Trump cũng đã rơi vào cùng một tình trạng khó khăn về ngoại giao với Triều Tiên như các tổng thống Mỹ khác trong 25 năm qua

Cuối cùng ông Trump cũng đã rơi vào cùng một tình trạng khó khăn về ngoại giao với Triều Tiên như các tổng thống Mỹ khác trong 25 năm qua

"Tranh luận hạt nhân tới hạt nhân"

Tổng thống Donald Trump đã hủy bỏ kế hoạch hội nghị thượng đỉnh của ông với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã được lên kế hoạch cho ngày 12.6 tại Singapore, trích dẫn "sự giận dữ lớn và thù địch" trong những tuyên bố gần đây từ Bình Nhưỡng.

Trump đã thông báo quyết định của mình trong một bức thư  gửi tới nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào hôm 24.5 do Nhà Trắng phát hành.

Triều Tiên đã đưa ra những luận điệu cứng rắn đối với Mỹ vào ngày 24.5, chỉ trích những bình luận của Phó Tổng thống Mike Pence và cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, John Bolton, đã liên kết đất nước với Libya. Bà Choe Son Hui, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên, gọi những bình luận của ông Pence là  “thiếu kiềm chế và thận trọng”, theo một tuyên bố bằng tiếng Anh từ KCNA của nhà nước Triều Tiên.

Bà Choe cảnh báo Triều Tiên đã được chuẩn bị cho một cuộc tranh luận “hạt nhân tới hạt nhân” nếu Mỹ không tham gia cuộc gặp thượng đỉnh. "Chúng tôi cũng có thể làm cho Mỹ nếm thử một thảm kịch kinh khủng mà nước này chưa từng trải qua hoặc thậm chí không tưởng tượng được," bà nói, cảnh báo rằng bà sẽ khuyên ông Kim Jong Un hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh nếu các quan chức Mỹ không kiềm chế ngôn ngữ của họ.

Đáp lại, ông Trump đã lại đưa ra lời đe dọa. "Bạn nói về khả năng hạt nhân của bạn, nhưng chúng còn có năng lực mạnh mẽ hơn nhiều đến mức tôi cầu nguyện với Chúa, rằng chúng sẽ không bao giờ được sử dụng", Trump viết.

Với cuộc họp bị hủy bỏ - ít nhất là tạm thời - các bước tiếp theo không rõ ràng. Trump đã nói rằng nếu cuộc gặp ngày 12.6 thất bại, Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực kinh tế tối đa đối với ông Kim Jong Un và Triều Tiên.

Bất chấp sự cố, ông Trump đã để ngỏ khả năng về một hội nghị thượng đỉnh trong tương lai và các cuộc đàm phán được báo hiệu có thể tiếp tục.

"Tôi cảm thấy một cuộc đối thoại tuyệt vời đã được xây dựng giữa bạn và tôi, và cuối cùng, nó chỉ là cuộc đối thoại quan trọng", ông Trump nói trong bức thư. "Một ngày nào đó, tôi trông rất mong được gặp bạn".

Tất cả hoặc không có gì

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện ngay sau khi bức thư được phát hành rằng ông "vẫn lạc quan" Mỹ và Triều Tiên sẽ đạt được một thỏa thuận lịch sử.

Ông Pompeo cho biết Mỹ đã cố gắng trong những ngày gần đây để kết nối 2 bên và chuẩn bị cho cuộc họp và “chúng tôi đã không nhận được phản hồi nào cho các yêu cầu của chúng tôi từ” chính phủ Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi các trợ lý hàng đầu cho một cuộc họp khẩn cấp vào cuối ngày 24.5 tại Seoul để thảo luận về những diễn biến mới. Kim Eui-kyeom, một phát ngôn viên của Moon, cho biết trong một tin nhắn văn bản rằng chính phủ của ông vẫn đang "cố gắng lần ra" ý định của ông Trump.

"Chúng tôi kỳ vọng Triều Tiên sẽ lên án quyết định và đổ lỗi cho Mỹ vì đã ném đi một điều tốt thông qua hành động của mình", Mintaro Oba, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, người đã làm việc về các vấn đề Triều Tiên. "Điều đó làm dấy lên lo ngại rằng Trump sẽ phản ứng theo cách làm tăng thêm căng thẳng tới mức 'bùng cháy và giận dữ' và hơn thế nữa".

Hội nghị thượng đỉnh được Nhà Trắng kỳ vọng như một cơ hội để ngăn chặn một cuộc xung đột quân sự với Triều Tiên và thể hiện khả năng tiến bộ của ông Trump so với những người tiền nhiệm của ông. Tổng thống đã công khai giải trí ý tưởng rằng ông có thể đã được trao giải Nobel Hòa bình đã có cuộc họp dẫn đến một thỏa thuận hòa bình giữa Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc. Các nước vẫn đang trong chiến tranh.

Nhưng cuối cùng ông Trump cũng đã rơi vào cùng một tình trạng khó khăn về ngoại giao với các Tổng thống Mỹ trong suốt 25 năm qua: không có khả năng thuyết phục Triều Tiên từ bỏ một chương trình hạt nhân mà nước này coi là chìa khóa cho sự sống còn của quốc gia mình.

Richard Haas, Chủ tịch Hội đồng Quan hệ đối ngoại và cựu quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao dưới thời Tổng thống George W. Bush, nói trong một tweet rằng hội nghị thượng đỉnh “sẽ thất bại” vì chính quyền Trump “đánh giá quá mức những gì Triều Tiên sẽ đồng ý; vấn đề là Mỹ sẵn sàng chấp nhận một kết nhanh chóng về việc phi hạt nhân hóa".

"Chính sách đối ngoại tất cả hoặc không có gì với Triều Tiên, Iran, và thương mại Trung Quốc chỉ tạo ra thêm rủi ro mà không đạt được điều gì", Haas nói thêm.

Thượng nghị sĩ bang New Jersey Bob Menendez, Đảng Dân chủ, cho rằng việc hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh của Trump đã cho thấy sự thiếu kinh nghiệm của tổng thống.

"Nghệ thuật ngoại giao khó hơn rất nhiều so với nghệ thuật của thương lượng" Menendez nói trong một tuyên bố. "Thực tế là chính quyền có thể bị sốc khi  Triều Tiên vẫn sẽ hành động như họ vẫn làm trước đây".

Bửi bức thư đến trong bối cảnh Triều Tiên đang thực hiện tháo dỡ một địa điểm thử hạt nhân với sự chứng kiến của các nhà báo nước ngoài và điều này sẽ gây bối rối cho tất cả các bên.

Video Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân của nước này:

Nguồn Bloomberg