Thứ Hai | 04/06/2012 22:08

Đơn đặt hàng máy móc thiết bị Mỹ bất ngờ giảm tháng thứ hai liên tiếp

Số đơn đặt hàng máy móc thiết bị tháng 4 của Mỹ giảm, cho thấy sự chậm lại của ngành sản xuất Mỹ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu trầm lắng.
Theo số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ hôm nay 4/6, số đơn đặt hàng máy móc thiết bị Mỹ bất ngờ giảm 0,6% trong tháng 4, sau khi giảm 2,1% trong tháng 3. Trước đó, theo dự báo trung bình của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg, số đơn đặt hàng sẽ tăng 0,2% trong tháng 4.

Theo các nhà phân tích, sự chậm lại của kinh tế châu và một số bộ phận của châu Á, kết hợp với sự sụt giảm trong chi tiêu kinh doanh cùng kế hoạch giảm tín dụng thuế của chính phủ có thể hạn chế sản xuất trong năm nay của Mỹ.

Bên cạnh đó, việc thị trường lao động tạo ít việc làm hơn dự kiến có thể khiến các hộ gia đình Mỹ hạn chế các khoản chi tiêu lớn cũng ảnh hưởng không nhỏ tới khu vực sản xuất.

Ngay sau báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ, chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm. Tại New York, chỉ số S&P 500 giảm 0,4% còn 1.272,83 điểm vào lúc 10h04' sáng nay (theo giờ New York).

Đây cũng là lần đầu tiên số đơn đặt hàng máy móc thiết bị Mỹ giảm 2 tháng liên tiêp kể từ tháng 2/2009.

Nếu không tính các thiết bị giao thông vận tải, số đơn đặt hàng máy móc thiết bị giảm 1,1% trong tháng 4, sau khi giảm 0,7% trong tháng 3. Số đơn đặt hàng đối với các loại hàng hóa vốn, ngoại trừ máy bay và thiết bị quân sự giảm 2,1% trong tháng 4.

Trong khi đó, số đơn đặt hàng với các loại hàng hóa lâu bền lại không đổi trong tháng 4. Trong khi theo báo cáo hôm 24/5, Chính phủ Mỹ dự báo số đơn hàng này sẽ tăng 0,2%.

Trước đó, theo số liệu từ Bộ Lao động Mỹ, trong tháng 5, thị trường Mỹ chỉ tạo thêm 69.000 việc làm trong khi tỷ lệ thất nghiệp lên tới 8,2%.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện