Thứ Tư | 21/12/2016 09:42

Đôla Singapore chạm mức thấp nhất 7 năm

Đôla Singapore (SGD) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009, trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, và đồng tiền này có thể giảm thêm nữa.

Mỗi Đôla Mỹ (USD) đổi được 1,4506 SGD trong phiên giao dịch chiều thứ Ba (giờ Singapore), theo dữ liệu của Bloomberg, tăng so với mức 1,4428 SGD được thiết lập đầu phiên. Đây là mức thấp nhất của đồng Đôla Singapore kể từ tháng 8 năm 2009 cho đến nay.

Đồng SGD sau đó đã quay lại mức 1,4450 SGD đổi một USD trong phiên giao dịch hôm qua. Reuters cho rằng, ngân hàng trung ương nước này có thể đã can thiệp nhằm hỗ trợ SGD. Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) đã không đưa ra được phản hồi ngay lập tức bằng email về vấn đề này.

Lúc 7 giờ 48 phút sáng nay (giờ HK/SIN), một đồng bạc xanh đổi được 1,4442 SGD.

Đồng SGD mất giá khi USD đang mạnh dần lên so với các loại tiền tệ khác, giữa bối cảnh ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và Cục dự trữ liên bang Mỹ gây bất ngờ khi tuyên bố có thể nâng lãi suất nhiều lần hơn trong năm tới, động thái nhằm thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

Các nhà phân tích dự đoán rằng SGD có thể giảm hơn nữa, nhưng sẽ không có khả năng xuống ngang mức khủng hoảng tài chính châu Á hồi thập niên 90, như đồng tiền của nước láng giềng Malaysia.

Ringgit Malaysia đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1998 khi USD tăng và kinh tế nước này suy yếu.

Cặp tỷ giá USD/SGD hiện vẫn còn cách khá xa mức tỷ giá đạt được hồi khủng hoảng tài chính toàn cầu khi từng leo lên 1,5562 SGD đổi một USD hồi cuối năm 2009. Mỗi USD cũng từng lên trên 1,85 SGD vào năm 2001, năm diễn ra cuộc tấn công khủng bố 11/9 ở New York.

Các nhà phân tích cho rằng nền kinh tế nội địa của Singapore, giống như Malaysia, cũng đang phải đối mặt với triển vọng không mấy sáng sủa. Singapore có thể chịu tác động mạnh nhất châu Á bởi Brexit, chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Mỹ và các rủi ro chính trị ở châu Âu.

Hiện SGD không hoàn toàn được thả nổi. MAS đang áp dụng chính sách kiểm soát nội tệ bằng cách thiết lập một biên độ giao dịch không công khai, dựa trên một rổ tiền tệ phản ánh mối quan hệ thương mại của nước này. MAS có thể can thiệp nếu SGD được giao dịch quá biên độ cho phép.

Đó là lý do đồng SGD sẽ không thể mất giá mạnh hơn, Patrick Bennett, chiến lược gia ngoại hối tại CIBC cho biết.

An Phong

Nguồn CNBC