Thứ Hai | 21/10/2013 22:42

Đôla Hong Kong còn neo theo USD bao lâu nữa?

Tuần trước vừa kỷ niệm 30 năm đôla Hong Kong neo theo USD, câu hỏi được các chuyên gia đặt ra còn bao nhiêu lần kỷ niệm như vậy nữa.
Các nhà chức trách địa phương cho biết sẽ còn khoảng vài năm nữa đôla Hong Kong tiếp tục neo theo USD. Tuy nhiên những lý do dưới đây cho thấy việc thay đổi neo tỷ giá từ đồng USD sang nhân dân tệ sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Thứ nhất, Trung Quốc đang tăng cường quốc tế hoá đồng nhân dân tệ. Nước này đã thành lập Khu thương mại tự do Thượng Hải cuối tháng trước nhằm nỗ lực tăng sử dụng đồng nhân dân tệ ra toàn thế giới.

Cũng trong tháng trước, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế thông báo giao dịch bằng nhân dân tệ vượt đôla Hong Kong lần đầu tiên trong lịch sử. Nếu Trung Quốc tiếp tục chương trình tăng thanh khoản cho đồng nhân dân tệ như hiện nay, Hong Kong sẽ không thể biện minh cho việc không neo giá đồng tiền của mình theo tiền đại lục, nguồn giao dịch thương mại lớn nhất.

Mặt khác, một yếu tố thường bị bỏ qua nhưng lại đang dần rõ ràng ở Hong Kong đó là vấn đề thay đổi chính trị. Với kế hoạch bầu cử cho năm 2017, chính phủ mới sẽ phải nêu những điểm mạnh cho chính sách của mình và phải đưa ra lý do cho việc đồng nội tệ sẽ được neo theo đồng tiền nào.

Thiết lập hệ thống tỷ giá hối đoái tốt sẽ là điểm mạnh của các ứng cử viên chính phủ. Trong khi đó việc neo theo đồng USD có vẻ khó khi ngân sách Mỹ thường xuyên bị bế tắc cộng với sự thiếu chắc chắn Cục dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm chương trình nới lỏng tiền tệ hay không?.

Cho đến nay, khủng hoảng vừa qua tại Washington buộc chính phủ Mỹ đóng cửa gây nhiều băn khoăn cho các quan chức Hong Kong.

Tuần trước, cả người phụ trách Cơ quan tiền tệ Hong Kong và bộ trưởng tài chính nước này đều phát biểu trên các báo địa phương ca ngợi chế độ tỷ giá hiện nay và nhắc lại họ không thấy có lý do gì để thay đổi. Tuy nhiên, vấn đề này khiến nhiều người phải xem xét lại, đặc biệt khi tuần trước đồng nhân dân tệ vừa lên mức cao nhất 20 năm so với USD.

Đối với nhiều người dân Hong Kong, giá trị đồng đôla Hong Kong suy giảm so với đồng nhân dân tệ là khó chấp nhận được. Chỉ một vài năm trước đây 100 đôla Hong Kong đổi được 110 nhân dân tệ, nhưng hiện nay chỉ đổi được 80 nhân dân tệ. Vấn đề mất giá đồng tiền này còn do Hong Kong nhập khẩu phần lớn lương thực thực phẩm từ Trung Quốc đại lục.

Tiền nhân dân tệ lên giá khiến Hong Kong trở thành thiên đường mua sắm với du khách Trung Quốc và họ càng tăng cường đưa đồng tiền của mình sử dụng rộng rãi hơn.

Đã có một số ý khiến thừa nhận những ảnh hưởng của tỷ giá hiện nay. Đầu tháng 10, chủ tịch ngân hàng Đông Á Sir David Li đã nói nhiều vấn đề của Hong Kong hiện nay như lạm phát, mức sống thấp. Theo ông, nguyên nhân có thể do chính sách tỷ giá hối đoái hiện nay, ông cũng đưa ra khuyến nghị đồng tiền nội tệ nên neo theo nhân dân tệ. Cựu trưởng ban tiền tệ quốc gia Hong Kong Joseph Yam hồi tháng 6 cũng phát biểu rằng hệ thống tỷ giá cần được xem xét lại để phục vụ lợi ích người Hong Kong.

Cuộc tranh luận gay gắt về vấn đề này sẽ tiếp tục diễn ra ở Hong Kong. Đằng sau hệ thống tỷ giá hiện nay là những người được hưởng lợi, đó là những cartelo bất động sản hay ngành công nghiệp tài chính Hong Kong.

Nguồn Dân Việt/Marketwatch


Sự kiện