Thứ Năm | 06/09/2012 08:24

Đối thoại Mỹ và Trung Quốc không đạt được nhiều kết quả

Theo giới phân tích, chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ tới Trung Quốc là một thất bại lớn khi không thể xóa bỏ hoài nghi của Bắc Kinh.
Theo các nhà phân tích, trong chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tới Bắc Kinh, các cuộc hội đàm giữa hai bên đều không đưa ra được bất cứ giải pháp chung nào về các vấn đề tuyên bố chủ quyền khu vực cũng như bạo lực gia tăng tại Syria.

Trong khi đó, chính quyền Bắc Kinh vẫn im lặng về lý do phó chủ tịch Tập Cận Bình, người được coi là nhà lãnh đạo tiếp theo của Trung Quốc, bất ngờ hủy kế hoạch hội đàm với bà Clinton hôm qua 5/9.

Cũng giống như chuyến thăm tới Bắc Kinh hồi đầu năm, lần tới Trung Quốc lần này của bà Clinton với tư cách người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã thu hút được nhiều sự chú ý của dư luận và quốc tế.

Chuyến thăm Trung Quốc lần này của ngoại trưởng Hillary Clinton được coi là một thất bại lớn. (Nguồn: Wall Street)
Chuyến thăm Trung Quốc lần này của ngoại trưởng Hillary Clinton được coi là một thất bại lớn. (Nguồn: Wall Street)

Mục đích chuyến thăm lần này của bà Clinton là nhằm nhấn mạnh sự thay đổi trọng tâm chiến lược của Mỹ sang châu Á Thái Bình Dương, cũng như nguồn tài nguyên dồi dào của khu vực này. Đây cũng được coi là nền tảng quan trọng trong chính sách đối ngoại của chính quyền tổng thống Obama.

Trong các cuộc hội đàm, cả hai bên không ít lần nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác, chứ không phải đối đầu, trong mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc.

Một trong những vấn đề nóng bỏng và nổi cộm nhất được đưa ra thảo luận trong chuyến thăm của bà Clinton là tranh chấp tại Biển Đông. Bà Hillary cũng bày tỏ hy vọng Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á sẽ đạt được Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (COC), đồng thời nhấn mạnh bộ quy tắc đó là phù hợp với "lợi ích của cả hai bên".

Phó chủ tịch Tập Cận Bình bất ngờ hủy bỏ hội đàm với bà Hillary Clinton.
Phó chủ tịch Tập Cận Bình bất ngờ hủy hội đàm với bà Hillary Clinton.
Bên cạnh đó, bà Hillary cũng bác bỏ những cáo buộc cho rằng Washington đang triển khai các biện pháp tại châu Á Thái Bình Dương nhằm kiềm chế quốc gia đang trỗi dậy mạnh mẽ này.

"Chúng tôi cam kết xây dựng quan hệ đối tác với Trung Quốc. Đây là một trong những khía cạnh quan trọng trong chiến lược tái cân bằng khu vực châu Á Thái Bình Dương", bà Hillary phát biểu.

Ngoài các vấn đề về châu Á, bà Clinton cũng mong muốn hợp tác với Trung Quốc để giải quyết các điểm nóng trên thế giới như Syria. Mới đây, Bắc Kinh đã sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an phản đối những nỗ lực của Liên Hợp Quốc do Mỹ hậu thuẫn nhằm tăng áp lực với tổng thống Syria Bashar al Assad, buộc ông này từ chức và chấm dứt bạo lực.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích chính trị, chuyến thăm lần này của bà Hillary được coi là một thất bại lớn do bà vấp phải quá nhiều sự hoài nghi của Bắc Kinh. Mặc dù bà Clinton nhiều lần nhấn mạnh việc chuyển trọng tâm sang khu vực châu Á Thái Bình Dương của Washington không nhắm mục tiêu vào Trung Quốc, song chừng đó chưa đủ để Bắc Kinh xóa bỏ mọi hoài nghi rằng Mỹ đang cố gắng kiềm chế Trung Quốc.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện