Giới phân tích và các hãng tư vấn thương hiệu cho rằng động thái này có thể khiến giá trị thương hiệu Twitter mất 4-20 tỉ USD. Ảnh: AFP.

 
Mỹ Quyên Thứ Năm | 27/07/2023 19:00

Đổi tên thành X, Twitter đứng trước nguy cơ lỗ hàng tỉ USD

Các nhà phân tích và đại lý thương hiệu cho rằng việc đổi tên sản phẩm là một sai lầm nghiêm trọng.

Rất hiếm khi các thương hiệu của một công ty xuất hiện thường xuyên trong các cuộc trò chuyện hàng ngày đến mức chúng trở thành động từ (tweet). Và việc chủ sở hữu của một thương hiệu như vậy công bố kế hoạch thay đổi tên còn hiếm hơn.

Vừa qua, tỉ phú Elon Musk đã thông báo Twitter sẽ đổi tên thành X, logo chim xanh và các từ liên quan, như "tweet", cũng sẽ bị xóa bỏ.

Hôm 24/7, logo X trắng đen bắt đầu xuất hiện trên website của Twitter. Tân CEO Linda Yaccarino cũng công bố tầm nhìn cho X là nền tảng tích hợp audio, video, tin nhắn, thanh toán và giao dịch ngân hàng. Bà cho biết thêm việc đổi tên thành X sẽ buộc công ty gây dựng lại văn hóa và hệ thống ngôn ngữ từ đầu. Dù vậy, việc này cũng sẽ giúp người dùng ngừng so sánh Twitter thời Elon Musk với Twitter trước đây. "Việc này cực kỳ hiếm hoi với các doanh nghiệp. Vì đây sẽ là cơ hội thứ hai để tạo được ấn tượng lớn", bà nói.

 

Các nhà phân tích và đại lý thương hiệu cho rằng việc đổi tên sản phẩm là một sai lầm. Ông Todd Irwin, người sáng lập công ty thương hiệu Fazer, cho biết Twitter là một trong những thương hiệu truyền thông xã hội dễ nhận biết nhất. Đề can hình con chim của công ty đã tô điểm cho vô số các doanh nghiệp nhỏ và trang web trên toàn thế giới, bên cạnh logo của Instagram và Facebook.

Sự phổ biến của Twitter cũng khiến những động từ như “tweet” và “retweet” trở thành một phần của văn hóa hiện đại, được sử dụng thường xuyên để giải thích cách những người nổi tiếng, chính trị gia và những người khác đăng bài để giao tiếp với công chúng, ông Joshua White, trợ lý giáo sư tài chính tại Đại học Vanderbilt, cho biết.

Giới phân tích và các hãng tư vấn thương hiệu cho rằng động thái này có thể khiến giá trị thương hiệu Twitter mất 4-20 tỉ USD. Ông Steve Susi, Giám đốc Thương hiệu tại Siegel & Gale cho biết: "Họ đã mất hơn 15 năm để phổ biến trên toàn cầu. Xóa bỏ thương hiệu Twitter sẽ là cú sốc tài chính lớn".

Theo ước tính của hãng tư vấn Brand Finance, giá trị thương hiệu của Twitter hiện vào khoảng 4 tỉ USD. Thương hiệu Facebook là 59 tỉ USD và Instagram là 47,4 tỉ USD. Đại học Vanderbilt lại cho rằng thương hiệu Twitter có giá 15-20 tỉ USD.

Ông Dipanjan Chatterjee, nhà phân tích của Forrester Research, cho biết rất khó xác định giá trị thương hiệu và không có cách chung nào. Và kể từ khi tỉ phú Elon Musk tiếp quản Twitter vào năm ngoái, các nhà quảng cáo đã bỏ chạy, khiến giá trị thương hiệu của công ty ước tính giảm 32% kể từ đó, theo Brand Finance.

"Dù có chữ X hay không, thương hiệu của Twitter giờ phụ thuộc lớn vào thương hiệu cá nhân của Musk. Trong mắt nhiều người dùng và khách hàng quảng cáo, phần lớn giá trị của Twitter đã bốc hơi", bà Jasmine Enberg, nhà phân tích tại Insider Intelligence, cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

 Lợi nhuận báo động của "công xưởng thế giới"

Nguồn Bloomberg