Thứ Ba | 24/12/2013 09:25

Đối phương tiến thoái lưỡng nan, lợi thế cho Thủ tướng Thái

Đảng Dân chủ của Thái Lan đang ở trong tình thế phản đối hay ủng hộ bầu cử đều không có lợi.

Hơn 30 chính đảng, trong đó có đảng Vì nước Thái cầm quyền của Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra sáng 23/12 đã đăng ký danh sách ứng cử viên hạ nghị sỹ. Trong khi đó, Đảng Dân chủ Thái Lan đang được đánh giá ở trong tình thế phản đối hay ủng hộ bầu cử đều không có lợi. Đây thực sự là một lợi thế lớn dành cho nữ Thủ tướng xinh đẹp.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) ngày 23/12 bắt đầu nhận danh sách đăng ký ứng cử viên cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 2/2 năm tới.

Tuy nhiên, đến nay các bên tại Thái Lan vẫn bất đồng sâu sắc về việc tiến hành cải cách chính trị và tổ chức tổng tuyển cử sớm. Phe đối lập đã tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử sắp tới và kêu gọi người biểu tình tiếp tục xuống đường cản trở việc đăng ký ứng cử viên.
Các nhà phân tích nhận định đảng Dân chủ đối lập đang ở vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” và sẽ gặp nhiều bất lợi hơn nếu họ tẩy chay cuộc tổng tuyển cử sắp tới.
Thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ Thái Lan Suthep Thaugsuban tham gia cuộc tuần hành ngày 22/12 tại Bangkok
Thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ Thái Lan Suthep Thaugsuban tham gia cuộc tuần hành ngày 22/12 tại Bangkok
Trong trường hợp đảng này tẩy chay bầu cử mà các đảng khác vẫn tham gia tranh cử thì Đảng Dân chủ sẽ bị mất các quyền lợi và vai trò chính trị trên chính trường Thái Lan. Còn nếu tham gia bầu cử, họ sẽ làm “mất lòng” những người biểu tình phản đối chính phủ đang xuống đường đòi ngưng việc bỏ phiếu.
Trước đó, ngày 21/12,Đảng Dân chủ đối lập đã tuyên bố sẽ tẩy chay cuộc bầu cử sắp tới. Người biểu tình đòi cải cách chính trị phải được tiến hành trước khi các cuộc bầu cử diễn ra.
Chủ tịch đảng Dân chủ Thái Lan Abhisit Vejjajiva trong một phát biểu ngày 21/12 nhấn mạnh rằng đảng này sẽ không đề cử bất cứ ứng viên nào cho cuộc Tổng tuyển cử sắp tới.
Trong khi đó, theo tin từ Ủy ban Bầu cử Thái Lan, hơn 30 chính đảng, trong đó có đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) cầm quyền của Thủ tướng tạm quyền Yingluck sáng 23/12 đã đăng ký danh sách ứng cử viên hạ nghị sỹ. Thủ tướng tạm quyền Yingluck vẫn là ứng cử viên số 1 của đảng Vì nước Thái.
Thêm vào đó, t
Bà Yingluck được người ủng hộ vây quanh khi tới tỉnh Nong Bua Lamphu
Bà Yingluck được người ủng hộ vây quanh khi tới tỉnh Nong Bua Lamphu
Trả lời phỏng vấn báo chí tại tỉnh Udon Thani, Đông bắc Thái Lan ngày 22/12, Thủ tướng Yingluck nêu rõ: “Chính phủ đã và đang làm tất cả những gì có thể bao gồm cải cách và giải tán Hạ viện. Chúng tôi không cố níu kéo quyền lực, song nhiệm vụ của chúng tôi là bảo đảm bầu cử được tổ chức đúng kế hoạch”.
Theo chủ tịch đảng Vì nước Thái cầm quyền Charupong Ruangsuwan, bất chấp việc Đảng Dân chủ đối lập có tham gia bầu cử hay không, đảng Vì nước Thái vẫn nhất quyết sẽ tham gia bầu cử và dường như các đảng nhỏ cũng có động thái tương tự.
Ủy ban Bầu cử Thái Lan sau cuộc gặp Thủ tướng Yingluck đã nhất trí sẽ thực hiện tiến trình chuẩn bị bầu cử theo kế hoạch mặc dù họ vẫn lo ngại rằng phong trào biểu tình hiện nay có thể sẽ gây cản trở cho việc đăng ký ứng cử viên.

Nguồn Báo Đất Việt


Sự kiện