Cơ sở sản xuất của Abbott ở Sturgis, Michigan. Ảnh: Getty Images.

 
Gia Khánh Thứ Tư | 18/05/2022 15:23

Đối mặt với cơn khủng hoảng sữa công thức, FDA phải thỏa hiệp

Các cựu quan chức FDA cho biết việc khắc phục các vấn đề được phát hiện tại nhà máy của Abbott cần nhiều thời gian.

Vào ngày 16/05, Công ty sản xuất sữa bột trẻ em Abbott đã đạt được thỏa thuận với Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm của Mỹ (FDA) để tái hoạt động nhà máy sản xuất nội địa lớn nhất của họ. Thỏa thuận với FDA bao gồm những ràng buộc pháp lý nhất định.

Tuy nhiên, việc sản xuất có thể bắt đầu trong vòng khoảng hai tuần và việc lấp đầy các kệ hàng sẽ tốn tầm sáu đến tám tuần. Nhiều bậc cha mẹ đang săn lùng sữa công thức cho con trẻ vì một loạt các vấn đề ngắn hạn và dài hạn đang  xảy ra với hầu hết các thương hiệu lớn nhất của Mỹ. Hàng triệu trẻ em ở Mỹ dựa vào sữa công thức, đây là nguồn dinh dưỡng duy nhất được khuyến nghị cho trẻ không hoàn toàn được bú sữa mẹ.

Tại sao lại có sự thiếu hụt?

Sự gián đoạn nguồn cung liên tục và các đợt thu hồi sản phẩm vì vấn đề an toàn gần đây đã khiến các kệ hàng trở nên trống trải.

Các vấn đề bắt đầu vào năm ngoái khi đại dịch COVID-19 gây trở ngại về nhân lực, vận chuyển và nguyên liệu - những vấn đề cả nền kinh tế phải gánh chịu chứ không riêng gì sữa công thức. Hàng hóa còn bị hạn chế hơn nữa do nhiều bậc cha mẹ dự trữ số lượng lớn để phòng các lệnh giãn cách.

Tình trạng thiếu sữa bột trẻ em trên toàn quốc đã khiến các bậc cha mẹ rất áp lực. Ảnh: AFP.
Tình trạng thiếu sữa bột trẻ em trên toàn quốc đã khiến các bậc cha mẹ rất áp lực. Ảnh: AFP.

Sau đó, vào tháng 2, Abbott Nutrition đã thu hồi một số nhãn hiệu sữa bột lớn và đóng cửa nhà máy ở Sturgis, Michigan, khi các quan chức liên bang bắt đầu điều tra vụ việc 4 trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng do vi khuẩn sau khi uống sữa công thức từ cơ sở này. Hai trong 4 trẻ đã tử vong.

Sau cuộc kiểm tra kéo dài 6 tuần, các nhà điều tra của FDA đã công bố danh sách các vấn đề tại nhà máy Abbott vào tháng 3, bao gồm tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn lỏng lẻo cũng như tiền sử ô nhiễm vi khuẩn ở một số bộ phận của nhà máy.

Abbott là một trong bốn công ty sản xuất khoảng 90% sữa công thức của Mỹ, và các thương hiệu của Abbott chiếm gần một nửa thị trường này.

FDA đã công bố các bước bổ sung để giảm bớt sự căng thẳng của chuỗi cung ứng, đồng thời cho biết họ đang hợp lý hóa quy trình xem xét để các nhà sản xuất nước ngoài dễ dàng nhập khẩu sữa công thức vào Mỹ hơn.

Uỷ viên FDA, ông Robert Califf cho biết Mỹ sẽ ưu tiên các công ty có thể cung cấp các lô hàng lớn nhất và nhanh chóng đưa ra tài liệu chứng minh rằng công thức của họ an toàn và tương thích với các tiêu chuẩn dinh dưỡng của Mỹ. Chính sách là một biện pháp tạm thời kéo dài sáu tháng.

Về phía Abbott, công ty nhấn mạnh rằng các sản phẩm của họ không liên quan trực tiếp đến các bệnh nhiễm khuẩn ở trẻ em. Các mẫu vi khuẩn được tìm thấy tại nhà máy không khớp với chủng vi khuẩn thu được từ trẻ sơ sinh. Công ty đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng tiếp tục sản xuất.

Các cựu quan chức FDA cho biết việc khắc phục các vấn đề được phát hiện tại nhà máy của Abbott cần nhiều thời gian và các cơ sở sản xuất sữa công thức cho trẻ em sẽ được giám sát sát sao hơn các cơ sở thực phẩm khác. Các công ty cần phải làm sạch toàn bộ cơ sở và thiết bị, đào tạo lại nhân viên, kiểm tra nhiều lần và ghi nhận không có ô nhiễm.

Các bác sĩ nhi khoa cho biết các loại sữa công thức dành cho trẻ em được sản xuất ở Canada và Châu Âu gần tương đương với các loại sữa bột ở Mỹ. Nhưng theo truyền thống, 98% nguồn cung sữa bột trẻ em ở Mỹ được sản xuất trong nước. Các công ty tìm cách vào Mỹ phải đối mặt với một số rào cản lớn, bao gồm các tiêu chuẩn sản xuất và nghiên cứu khắt khe do FDA áp đặt.

Có thể bạn quan tâm: 

Giấc mơ tiền điện tử có đang lụi tàn quá nhanh chóng?

Nguồn The Guardian