Thứ Năm | 02/10/2014 14:43

Đợi chờ hiệu ứng "Draghi"

Một lần nữa, mọi diễn biến trên thị trường tài chính lại phụ thuộc vào ông Draghi - người sẽ phát biểu sau cuộc họp chính sách tiền tệ hôm nay 2/10.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) - ông Mario Draghi
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) - ông Mario Draghi

Hiệu ứng "Draghi" một lần nữa liệu có xuất hiện? Như thường lệ, những ngày đầu mỗi tháng là thời điểm diễn ra cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) - nơi các nhà giao dịch theo dõi và trông đợi. Cuộc họp lần này diễn ra trong bối cảnh các số liệu liên quan đến lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurzone) vừa được công bố cuối tháng 9 đều đáng thất vọng.

Tỷ lệ lạm phát tiếp tục chậm lại xuống 0,3% trong tháng 9. Lạm phát thấp xa kỳ vọng chủ yếu do sự giảm giá năng lượng và nguyên liệu. Chỉ số PMI trong lĩnh vực sản xuất tại Eurozone xuống ngưỡng nguy hiểm khi chỉ nằm ngay trên mốc 50 - thể hiện sự không tăng trưởng.

Ngày 18/9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã cung cấp các khoản vay lãi suất thấp đầu tiên trị giá 82,6 tỷ euro trong khuôn khổ chương trình Tái cấp vốn dài hạn theo mục tiêu (TLTRO).

Đây là kết quả thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Theo kết quả khảo sát do Bloomberg thực hiện, các chuyên gia kỳ vọng các ngân hàng có thể vay khoảng 174 tỷ euro trong tổng số 400 tỷ euro tối đa mà ECB cung cấp trong đợt TLTRO đầu tiên.

Trong những điểm được kỳ vọng trong cuộc họp báo hôm nay của Chủ tịch ECB Mario Draghi, những dự báo về kế hoạch thực hiện chương trình tái cấp vốn dài hạn theo mục tiêu (TLTRO) và mua tài sản ABS được đáng chú ý hơn cả. Bên cạnh đó, thị trường cũng kỳ vọng ECB phát đi những tín hiệu cụ thể hơn cho chương trình mua lại tài sản quy mô lớn.

Theo một bài báo đăng trên tờ Financial Times, Chủ tịch Draghi muốn có thể mua lại các công cụ nợ nước ngoài của Hy Lạp và Cộng hòa Síp được xếp hạng trái phiếu "rác". Điều này sẽ tác động rất tích cực đến thị trường chứng khoán Athens, tuy nhiên sẽ gặp phải sự phản đối rất mạnh mẽ của Đức.

Ngoài ra, các mức lãi suất điều hành đang ở thấp nhất lịch sử dự kiến sẽ được ECB giữ nguyên trong cuộc họp chính sách tháng này. Trước khi họp báo diễn ra, thị trường sẽ đón nhận hai số liệu quan trong từ Eurozone và Mỹ. Diễn biến giá cả sản xuất trong tháng 8 của khu vực Eurozone sẽ được công bố trước vài giờ, sau đó là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ.

Trước đó trong cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 9, ECB đã cắt giảm cả ba lãi suất điều hành xuống mức thấp kỷ lục mới. Cụ thể, lãi suất tiền gửi tiếp tục được giảm thêm 10 điểm cơ bản xuống -0,2%. Bên cạnh đó, ECB cũng cắt giảm 10 điểm cơ bản lãi suất tái cấp vốn (một trong ba lãi suất điều hành của ECB) xuống mức 0,05%. Lãi suất biên cũng được giảm 10 điểm cơ bản xuống 0,3%. Các mức lãi suất mới đã bắt đầu có hiệu lực áp dụng kể từ ngày 10/9.

Nguồn Theo DVO/ Echos


Sự kiện