Thứ Năm | 27/09/2012 22:30

Doanh số nhà chờ bán Mỹ bất ngờ giảm 2,6% trong tháng 8

Trong tháng 8, số hợp đồng mua nhà chờ bán của người Mỹ đã giảm mạnh, cho thấy sự phục hồi của thị trường nhà đất Mỹ sẽ không đồng đều.
Theo số liệu từ Hiệp hội chuyên viên địa ốc quốc gia Mỹ, công bố hôm nay 27/9, doanh số nhà chờ bán Mỹ trong tháng 8 đã giảm 2,6%, sau khi tăng 2,6% trong tháng 7.

Trước đó, theo dự báo trung bình của 40 chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg, doanh số nhà chờ bán Mỹ sẽ tăng 0,3% trong tháng 8.

Các chuyên gia địa ốc nhận định tình trạng thất nghiệp cao - trên 8% kể từ đầu năm 2009 - và các quy định tiếp cận tín dụng chặt chẽ hơn chính là nguyên nhân khiến doanh số bán nhà giảm, bất chấp việc lãi suất thế chấp vẫn rất thu hút người mua.

Các nhà hoạch định chính sách Cục Dự trữ liên bang (Fed) hy vọng thị trường nhà đất cùng các biện pháp kích thích kinh tế sẽ giúp phục hồi tăng trưởng kinh tế Mỹ và làm giảm tình trạng thất nghiệp. Tuy nhiên, doanh số yếu kém trong tháng 8 chắc chắn sẽ là đòn giáng mạnh đối với hy vọng đó của Fed.

Kinh tế trưởng tại RBC Capital Markets LLC, ông Tom Porcelli, nhận định: "Sẽ rất khó để thị trường nhà đất lấy lại được động lực tăng trưởng khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao". Ông Porcelli cũng cho rằng tình trạng chậm cải thiện của thị trường lao động và các tiêu chuẩn cho vay chặt chẽ sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ tới doanh số bán nhà trong thời gian tới.

Trong một báo cáo khác, Bộ Thương mại Mỹ hôm nay cho biết số đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền trong tháng 8 đã giảm 13%, mức giảm cao nhất kể từ tháng 1/2009. Trong khi đó, kinh tế Mỹ trong quý II tăng trưởng 1,3%, thấp hơn dự đoán 1,7% trước đó của Bloomberg.

Ngoài ra, tốc độ chi tiêu tiêu dùng của các hộ gia đình Mỹ cũng tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong năm qua, Bộ Thương mại cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện