Thứ Ba | 28/08/2012 07:50

Doanh số bán vũ khí của Mỹ tăng kỷ lục trong năm 2011

Doanh số bán vũ khí của Mỹ tăng gấp 3 trong năm 2011, đạt 66,3 tỷ USD, trong đó các nước Ả rập và vùng Vịnh là những khách hàng lớn nhất.
Theo nghiên cứu mới nhất của Quốc hội Mỹ, trong năm 2011, vùng Vịnh đã chi khoảng 33 triệu USD để mua vũ khí của Mỹ. Các mặt hàng cũng rất đa dạng, từ máy bay F-15 cho đến các loại tên lửa.

Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất cũng chi khoảng 3,5 tỷ USD để mua hệ thống phòng không đánh chặn tên lửa THAAD, cũng 16 máy bay trực thăng Chinook với giá 1 tỷ USD.

Các chuyên gia nhận định doanh số bán vũ khí Mỹ tăng vọt chủ yếu là do tâm lý lo ngại trước hoạt động hạt nhân của Iran đang bao trùm tại nhiều nước trong khu vực.

Chuyên gia phân tích Chris Bambery tại RT News cho biết: "Các nước vùng Vịnh đang đẩy mạnh mua vũ khí do dọ họ sợ Mùa xuân Ả rập và cuộc nổi dậy tại Bahrain. Ngoài ra, chương trình hạt nhân của Iran cũng khiến họ lo ngại".

Cũng theo nghiên cứu của Quốc hội Mỹ, một trong những khách hàng mua vũ khí quan trọng của Mỹ là Ấn Độ (4 tỷ USD) và Đài Loan (2 tỷ USD). Ngoài ra, doanh số bán vũ khí cho Trung Quốc - nền kinh tế lớn nhất châu Á - trong năm qua cũng lên tới 4 tỷ USD.

Tính tổng, Mỹ hiện đang chiếm tới 78% tổng doanh số bán vũ khí toàn cầu. Năm 2011 cũng là năm doanh số bán vũ khí Mỹ tăng cao nhất. Theo Quốc hội Mỹ, kể từ năm 2010, ngành công nghiệp bán vũ khí Mỹ đã có những bước tiến vô cùng đáng kể, cụ thể doanh số bán hàng đã tăng từ 21,4 tỷ USD lên 66,3 tỷ USD.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện