Thứ Ba | 15/01/2013 13:37

Doanh nghiệp Trung Quốc tháo chạy khỏi TTCK Mỹ

Số doanh nghiệp Trung Quốc hủy niêm yết tại thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ ngày càng tăng do thị trường này mất dần sức hút.
Theo thống kê của ngân hàng đầu tư Roth Capital Partners, năm 2012 có 27 doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại thị trường Mỹ thông báo kế hoạch rút khỏi thị trường, tăng so với con số 16 doanh nghiệp năm 2011 và 6 doanh nghiệp năm 2010. Trước 2010 thậm chí chỉ có 1 đến 2 doanh nghiệp muốn hủy niêm yết.

Ngoài ra có khoảng 50 doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc rút khỏi danh sách quản lý của Ủy ban ngoại hối và chứng khoán Mỹ để chấm dứt nghĩa vụ công bố thông tin công khai. Con số này cao hơn so với 40 doanh nghiệp năm 2011, và nhiều nhất kể từ năm 1994. (Một công ty với số lượng cổ đông ít có thể được từ chối công bố thông tin).

Ở chiều ngược lại, năm 2012, chỉ có 3 doanh nghiệp niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Mỹ năm 2012, so với 12 doanh nghiệp năm 2011 và 41 doanh nghiệp năm 2010. Hiện có khoảng 300 doanh nghiệp Trung Quốc vẫn niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ hoặc qua sàn OTC.

James Feltman, giám đốc điều hành tại công ty tư vấn tài chính Mesirow cho rằng, việc chính phủ Mỹ tăng cường kiểm soát thị trường chứng khoán thông qua điều tra các báo cáo tài chính đáng ngờ trong khi giá cổ phiếu không còn hấp dẫn như trước khiến nhiều doanh nghiệp Trung Quốc hủy niêm yết tại sàn chứng khoán Mỹ.

Ông Feltman cho rằng, có rất ít cách các dòng vốn mới chảy vào các doanh nghiệp này trong khi đó họ lại phải đối mặt với nhiều khó khăn trước sự kiểm soát của chính phủ Mỹ.

Giới chuyên gia luật cho rằng, doanh nghiệp Trung Quốc sẽ rời bỏ thị trường Mỹ nếu hai bên không đạt được thỏa thuận về kiểm soát tài chính.

Trong khi hủy niêm yết tại Mỹ, các doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đến các thị trường khác hấp dẫn hơn như Trung Quốc đại lục hay Hong Kong.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện