Phần lớn các doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ vẫn tỏ ra lạc quan về thị trường trong dài hạn. Ảnh: CNBC.

 
Khánh Tú Chủ Nhật | 30/06/2024 18:00

Doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ vẫn lạc quan về thị trường

Khảo sát cho thấy 60% doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ giữ vững hoặc tăng cường đầu tư, bất chấp môi trường kinh doanh phức tạp.

Một khảo sát gần đây về các doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ đã phát hiện rằng phần lớn trong số họ vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của thị trường, mặc dù có những lo ngại ngày càng tăng về quan hệ Mỹ-Trung và môi trường kinh doanh phức tạp hơn.

Cuộc khảo sát hàng năm do Phòng Thương mại Tổng hợp Trung Quốc tại Mỹ (CGCC) tiến hành đã cho thấy gần 60% các công ty đang có kế hoạch duy trì mức đầu tư ổn định và khoảng 30% kế hoạch tăng cường đầu tư. Đáng chú ý là mức độ lạc quan đáng kể về triển vọng dài hạn vẫn tiếp tục tồn tại, khi mà phần lớn doanh nghiệp tỏ ra hy vọng tích cực về doanh thu trong tương lai.

Khảo sát được thực hiện vào tháng 4 và tháng 5 năm nay, với sự tham gia của gần 100 công ty Trung Quốc thuộc nhiều ngành công nghiệp khác nhau, nhằm xác định hiệu suất và triển vọng kinh doanh. Báo cáo cho biết, các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn cam kết đầu tư vào thị trường Mỹ, mặc dù có sự nhiễu loạn về môi trường kinh doanh chung trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hơn 60% nhận thấy môi trường kinh doanh tại Mỹ đang đi xuống. Trong khi đó, tỉ lệ lo ngại về bế tắc trong quan hệ chính trị và văn hóa song phương Mỹ-Trung đã tăng lên 93% từ mức 81% một năm trước.

Trong năm qua, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã tăng cường các biện pháp hạn chế đối với doanh nghiệp Trung Quốc, xem xét kỹ lưỡng các ngành công nghiệp bị chi phối bởi Trung Quốc, áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên nhiều công ty và hàng hóa Trung Quốc, cũng như cố gắng ngăn chặn quyền sở hữu của Trung Quốc đối với một số công ty và nền tảng.

Khảo sát cho thấy hơn 65% nói rằng “tính phức tạp và mơ hồ” của các chính sách quy định và trừng phạt của Mỹ đối với các công ty Trung Quốc là thách thức chính trong việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị tại Mỹ. Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng cho thấy môi trường thị trường đầy thách thức đã ảnh hưởng rộng rãi đến lợi nhuận của các công ty Trung Quốc, khi các doanh nghiệp ghi nhận xu hướng sụt giảm hiệu suất đáng kể trong năm ngoái. Điều tương tự đã diễn ra trong năm 2022, thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn còn nhiều ảnh hưởng.

Nhiều công ty báo cáo doanh thu giảm, nhất là những công ty có mức giảm đáng kể hơn 20%. Các công ty trong nhóm này đã tăng từ 13% vào năm 2022 lên 21% vào năm 2023.

Ở góc nhìn dài hạn, ông Hu Wei, Chủ CGCC kiêm CEO của Ngân hàng Trung Quốc tại Mỹ, cho biết thương mại và đầu tư luôn là nền tảng của quan hệ Mỹ-Trung. Mặc dù có nhiều bất ổn khác nhau, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn thứ ba và là nước nhập khẩu lớn nhất của Mỹ.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường việc làm Trung Quốc đang "khắc nghiệt nhất"

Nguồn CNBC