Thứ Hai | 28/01/2013 13:27

Doanh nghiệp Trung Quốc ngồi trên núi nợ

Nợ của doanh nghiệp Trung Quốc tăng gấp 3 lần trong vòng 5 năm lên 1.700 tỷ USD.
Theo số liệu thống kê của Bloomberg, nợ dài hạn và ngắn hạn của gần 4.000 doanh nghiệp phi tài chính của Trung Quốc tăng từ 604 tỷ USD năm 2007 lên 1.700 tỷ USD năm 2012.

Nợ trung bình của các công ty niêm yết Trung Quốc cao gấp 4,1 lần lợi nhuận chưa tính thuế, lãi suất, khấu hao. Tỷ lệ này tăng so với mức 2,2 lần cách đây 5 năm, nhưng thấp hơn tỷ lệ 6 lần của 500 công ty lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, theo hãng thống kê Sanford C. Bernstein & Co, tỷ lệ chi phí tài chính của doanh nghiệp Trung Quốc trên GDP trong đó gồm chi trả lãi suất cho các khoản nợ lên cao nhất từ trước đến nay.
Bernstein nhấn mạnh, điều này đồng nghĩa với việc nguồn tiền cho kích thích tăng trưởng kinh tế sẽ ít hơn. Trong khi đó, Ngân hàng hoàng gia Scotland cho rằng, nguy cơ vỡ nợ của doanh nghiệp sẽ làm chậm quá trình thả nổi lãi suất.

Giới phân tích cảnh báo, rủi ro vỡ nợ của doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng tăng và đe dọa đến tăng trưởng kinh tế.

Chuyên gia phân tích Mike Werner tại Bernstein nhận định, nợ của doanh nghiệp Trung Quốc hiện đã ngang bằng GDP danh nghĩa, ngày càng nhiều nguồn lực của đất nước phải dành ra để tái cấp vốn các khoản nợ, và đó thực sự là thách thức với tăng trưởng kinh tế.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện