Thứ Tư | 31/10/2012 12:12

Doanh nghiệp Trung Quốc lao đao vì không thu hồi được nợ

Đây là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy suy giảm kinh tế đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến bảng cân đối kế toán của các doanh nghiệp.
Báo cáo của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Trung Quốc cho thấy các khoản phải thu đã tăng rất mạnh trong quý III vừa qua. Theo nghiên cứu của tạp chí Financial Times, 66% các công ty niêm yết đã báo cáo hạng mục khoản phải thu trong bảng cân đối kế toán tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái.

Với xu hướng hiện nay, hầu hết các dự báo đều cho rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng ở mức thấp hơn 8% trong năm nay – thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Trong khi đây vẫn là tốc độ phát triển khá cao so với các tiêu chuẩn quốc tế, rất nhiều công ty đã triển khai các khoản đầu tư với kỳ vọng nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ 2 con số. Tuy nhiên, giá trị các khoản phải thu cho thấy sự suy giảm đã khiến các kế hoạch này phá sản.

Lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất chính là các công ty có liên quan đến mảng xây dựng và cơ sở hạ tầng, bao gồm các công ty sản xuất máy móc, thép, than đá và xi măng.

Kinh tế Trung Quốc dự báo tăng trưởng ở mức thấp hơn 8% trong năm nay
Các công ty xây dựng bị ảnh hưởng nặng nhất

Theo báo cáo của Sany Heavy, nhà sản xuất máy móc có doanh thu lớn thứ 9 thế giới, giá trị các khoản phải thu đã tăng tới 83%, lên mức 21 tỷ nhân dân tệ. Các công ty khác trong cùng lĩnh vực cũng có những vấn đề tương tự: First Tractor, công ty đang niêm yết trên sàn Thượng Hải, công bố giá trị khoản phải thu tăng 169% kể từ đầu năm đến nay.

Còn đối với Zoomlion, nhà sản xuất máy móc hàng đầu Trung Quốc, tính đến cuối quý III, các khoản phải thu cũng tăng 69% từ đầu năm đến nay.

Janet Zhang, chuyên gia kinh tế tại GaveKal Dragonomics, cho rằng số lượng các khoản phải thu đặc biệt tăng mạnh vào tháng 8 và tháng 9. Một số doanh nghiệp vẫn lưỡng lự về việc thu hẹp qui mô sản xuất. Do đó, họ vẫn tiếp tục sản xuất và bán hàng hóa trong khi người mua không thể trả tiền. Đây là điều hoàn toàn khác biệt so với năm 2008. Khi đó, nhu cầu sụp đổ khiến các doanh nghiệp giảm mạnh sản xuất.

Tại Baosteel và Jiangxi Copper, 2 công ty sản xuất thép và đồng lớn nhất Trung Quốc, các khoản phải thu cũng tăng lần lượt 52% và 66% kể từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, một số người lạc quan vẫn cho rằng tình hình sẽ được cải thiện vào cuối năm, khi các bước kích thích tăng trưởng được Bắc Kinh thực hiện 1 cách chậm rãi sẽ bắt đầu phát huy tác dụng. Theo Frederic Neumann, chuyên gia kinh tế tại HSBC, có thể số liệu có độ trễ và kết quả sẽ được thể hiện trong các quý sắp tới.

Kinh tế Trung Quốc dự báo tăng trưởng ở mức thấp hơn 8% trong năm nay
Kinh tế Trung Quốc dự báo tăng trưởng ở mức thấp hơn 8% trong năm nay

Thêm vào đó, những dấu hiệu khả quan cũng xuất hiện trong hệ thống ngân hàng. Tính đến hết 6 tháng đầu năm, tỷ lệ nợ xấu trên toàn hệ thống chỉ là 0,9%, gần như thấp nhất kể từ khi các ngân hàng Trung Quốc bắt đầu tái cấu trúc cách đây 1 thập kỷ.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý III của 1 số ngân hàng lớn cũng cho thấy chất lượng tín dụng đã được cải thiện. Tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng xây dựng Trung Quốc giảm 0,5 điểm cơ bản, của Ngân hàng Nông nghiệp và của Bank of China đều giảm 1,5 điểm cơ bản.

Tuy nhiên, lượng nợ quá hạn tăng nhẹ ở hầu hết các ngân hàng. Nhiều chuyên gia phân tích và nhà đầu tư cho rằng có thể các ngân hàng đang che giấu mức độ suy giảm của chất lượng tín dụng bằng cách loại nợ xấu ra khỏi bảng cân đối kế toán hoặc đơn giản là thực hiện đảo nợ.

Nguồn CafeF


Sự kiện