Thứ Tư | 04/07/2012 14:33

Doanh nghiệp Trung Quốc hủy niêm yết ở Mỹ ngày càng nhiều

Thị trường Mỹ bớt hấp dẫn hơn khi các doanh nghiệp Trung Quốc bị thu hút bởi các thị trường châu Âu.
Theo báo cáo của Ernst&Young ngày 3/7, danh sách các công ty Trung Quốc niêm yết ở Mỹ giảm khi có tới 19 công ty bị hủy niêm yết. Trong khi đó, chỉ có 1 vụ phát hành cổ phiếu lần đầu đầu ra công chúng (IPO) suốt nửa đầu năm 2012, giảm so với 13 công ty cùng kỳ năm ngoái. Tổng vốn huy động cho tới năm nay chỉ đạt 72 triệu USD, tương ứng 5% số vốn huy động trong nửa đầu năm 2011.

Điều này hoàn toàn trái ngược với năm 2010, khi có tới 42 công ty Trung Quốc niêm yết thành công trên thị trường chứng khoán Mỹ, và chỉ có 3 công ty hủy niêm yết.

Ivan Tong, đối tác bảo hiểm với Ernst&Young, cho rằng nhiều công ty sắp hủy niêm yết phần nào vì giá cổ phiếu thấp hơn họ mong đợi, và họ "thà chờ cơ hội cũng như thị trường tốt hơn còn hơn". Ông cũng cho biết, các thị trường chứng khoán ở châu Âu đang tích cực thu hút các công ty Trung Quốc, tuy nhiên, Mỹ vẫn là thị trường niêm yết lớn của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tao Jingzhou, đối tác quản lý của công ty luật cho các quỹ đầu tư Dechert LLP Asia Practice lại cho rằng các công ty Trung Quốc cần áp dụng các kỷ luật công ty chặt chẽ hơn, khi niềm tin nhà đầu tư bị ảnh hưởng nặng nề bởi một loạt yếu kém tài chính của mà các công ty Trung Quốc niêm yết ở Mỹ.

Nguồn Tân hoa xã/ DVT


Sự kiện