Thứ Hai | 18/03/2013 21:24

Doanh nghiệp Trung Quốc đầu tiên vỡ nợ trái phiếu

Suntech, nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới trước đây đã mất khả năng chi trả 541 triệu USD trái phiếu.
Suntech Power Holdings đã trở thành công ty đầu tiên tại Trung Quốc đại lục mất khả năng thanh toán các trái phiếu của mình sau khi không hoàn trả được 541 triệu USD trái phiếu đến hạn ngày 15/3, vi phạm những điều khoản của các khoản vay chưa chi trả khác.

Động thái này đẩy doanh nghiệp từng là nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới vào tình trạng vỡ nợ trên các dòng tín dụng đã có với tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) và các ngân hàng Trung Quốc, Suntech cho biết trong thông báo hôm nay.

Sự kiện này mở đường cho những người nắm giữ trái phiếu Suntech kiện công ty tại Mỹ, nơi cổ phiếu và trái phiếu của hãng được giao dịch. Tuần trước, Suntech đạt được 1 thỏa thận với các chủ nợ nắm giữ 63% trái phiếu để họ hoãn thực hiện quyền của mình tới ngày 15/3, cho phép lãnh đạo công ty thúc đẩy các khoản thanh toán chuyển dịch cơ cấu. Một số người nắm giữ trái phiếu không liên quan tới cuộc đàm phán đã tổ chức một nhóm phản đối và đe dọa kiện.

Suntech đang tìm cách đảm bảo quyền và lợi ích của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả cổ đông, trái chủ, các ngân hàng, khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên của mình. CEO của Suntech phát biểu: "Chúng tôi hiện đang tìm những lựa chọn thay thế với các ngân hàng và các nhà đầu tư tiềm năng, việc có thể giúp chúng tôi trên con đường thành công lâu dài."

Nguồn Khampha/Bloomberg


Sự kiện