Thứ Năm | 19/04/2012 14:01

Doanh nghiệp Trung Quốc bất lợi khi tăng biên độ giao dịch bằng nhân dân tệ

Doanh nghiệp Trung Quốc sẽ khó tránh rủi ro tiền tệ hơn khi chính phủ mở rộng biên độ giao dịch bằng nhân dân tệ.
“Trung Quốc đang quyết tâm đẩy mạnh cải cách tỷ giá. Mặt khác, cải cách này cũng đặt ra câu hỏi lớn là: Làm thế nào để hỗ trợ doanh nghiệp, ngân hàng và nhà nước sẽ có thêm công cụ nào để quản lý các rủi ro tỷ giá”, chuyên gia thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc, Zhang Yansheng, nhận định.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm nay cho biết, nước này sẽ nâng biên độ giao dịch nhân dân tệ lên 1% từ ngày 16/4.

Tính đến ngày 16/4, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tăng gấp đôi biên độ giao dịch hàng ngày bằng nhân dân tệ so với USD kể từ năm 2007. Trung Quốc cho rằng, gói kích thích kinh tế của Mỹ và một số nước khác đang gây ra hiện tượng dòng vốn nóng vào các thị trường mới nổi.

Ông Zhang cho rằng, biến động tỷ giá của nhân dân tệ sẽ tăng bởi nhân dân tệ ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch hoán đổi với nhiều ngoại tệ khác ngoài USD.

“Điều này có nghĩa rằng, rủi ro cho các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ lớn hơn” khi họ xoay sở để ứng phó với biến động tỷ giá, ông Zhang nhấn mạnh. Ông cũng cho biết thêm, hiện tại, một khó khăn nữa mà các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đang phải đối phó là tình trạng đầu cơ trên thị trường ngoại tệ.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện