Mỹ đã chứng kiến 324 trường hợp đệ đơn phá sản, gần ngang ngửa con số 374 trường hợp trong năm 2022. Nguồn: Shutterstock.

 
Kim Quyên Thứ Hai | 26/06/2023 07:49

Doanh nghiệp tại Mỹ “vỡ nợ” nhiều vì lãi suất tăng cao

Fed dự định tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, tỉ lệ vỡ nợ của doanh nghiệp có khả năng tăng trong những tháng tới.

Tỉ lệ vỡ nợ tăng đột biến

Tỉ lệ vỡ nợ (default rate) doanh nghiệp tăng đáng kể trong tháng 5. Điều này cho thấy các công ty tại Mỹ đang phải “gồng mình” đối mặt với lãi suất cao, khiến việc đảo nợ (refinance) trở nên khó khăn hơn và triển vọng kinh tế cũng đang trong tình trạng căng thẳng.

Theo Moody's Investors Service, tính đến hiện tại, đã có 41 trường hợp vỡ nợ tại Mỹ và một trường hợp tại Canada, đây là số lượng cao nhất trong bất kỳ khu vực nào trên toàn cầu và gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.

Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang Jerome Powell rời đi sau khi phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, tại Cục Dự trữ Liên bang ở Washington, DC, vào ngày 14 tháng 6 năm 2023 (Nguồn: CNBC)
Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang Jerome Powell rời đi sau khi phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, tại Cục Dự trữ Liên bang ở Washington, DC, vào ngày 14/6/2023. (Nguồn: CNBC).

Trong tuần qua, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell cho biết dự kiến có thêm việc tăng lãi suất trong năm nay, tuy nhiên ở mức tăng chậm hơn, cho đến khi có sự cải thiện đáng kể trong vấn đề kiểm soát lạm phát.

Các nhà băng và nhà phân tích cho rằng lãi suất cao là nguyên nhân chính gây khó khăn. Các công ty đang cần tăng tính thanh khoản hoặc những công ty đang gánh một “món nợ” khổng lồ đang cần tái cấp vốn lại phải đối mặt với lãi cao khi vay nợ mới.

324 doanh nghiệp thoi thóp đệ đơn phá sản ở Mỹ

Các phương án giải quyết thường là trao đổi nợ (distressed exchanges) tức là khi một công ty trao đổi nợ hiện tại thành loại nợ khác hoặc mua lại nợ.

"Mức vốn hiện nay trở nên “đắt đỏ” hơn nhiều", ông Mohsin Meghji, nhà đồng sáng lập của công ty tư vấn M3 Partners nói: "Mức chi phí vay nợ đang ở mức khiến bạn cần phải xem xét. Trong 15 năm qua, bạn có thể vay nợ với lãi suất 4-6%, đây là mức có thể chấp nhận. Nhưng giờ đây, chi phí vay nợ đã tăng lên từ 9-13%".

Ông Meghji cũng cho biết công ty của ông đã rất bận rộn từ quý IV trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Trong khi các công ty gặp nhiều khó khăn nhất gần đây, ông dự đoán rằng các công ty có sự ổn định tài chính (financial stability) hơn sẽ gặp khó khăn trong việc đảo nợ (refinance) do lãi suất cao.

Đến ngày 22/6, Mỹ đã chứng kiến 324 trường hợp đệ đơn phá sản, gần ngang ngửa con số 374 trường hợp trong năm 2022, theo báo cáo của S&P Global Market Intelligence. Đến tháng 4 năm nay, đã có hơn 230 trường hợp đệ đơn phá sản, mức cao nhất tính từ năm 2010 cho đến thời điểm hiện tại.

Một trong những cửa hàng của BEDBATH&BEYOND đóng cửa (Nguồn: CNBC)
Một trong những cửa hàng của BEDBATH&BEYOND đóng cửa (Nguồn: CNBC).

Có thể bạn quan tâm:

Tỷ phú Mark Cuban: Người thành công luôn có điểm chung mà không phải ai cũng có