Trừ khi Mỹ rơi vào suy thoái thì lạm phát mới ngừng lại, nếu không giá tiêu dùng có thể cao hơn mức 2% mà Fed đưa ra. Ảnh: Bloomberg.

 
Bảo Hân Thứ Năm | 24/02/2022 16:17

Doanh nghiệp sẵn sàng cho tình trạng lạm phát kéo dài

Các doanh nghiệp đã vận hành nhiều thập kỷ trong nền kinh tế Hoa Kỳ với tỷ lệ lạm phát cơ bản hiếm khi vượt ngưỡng 2% của Fed.

Khi các doanh nghiệp và người tiêu dùng Hoa Kỳ phải chịu mức lạm phát cao nhất trong bốn thập kỷ, một số công ty đã đặt cược rằng việc tăng chi phí sẽ còn kéo dài lâu hơn so với dự đoán của nhiều nhà kinh tế.

Tại xưởng sản xuất thiết bị nông nghiệp HCC, Chủ tịch Brian Nelson đang lên kế hoạch cho chi phí cao hơn từ hai đến ba năm. Năm nay, nhiều nhà cung cấp dự đoán hóa đơn tiền lương cho nhân viên của họ sẽ tăng hai con số phần trăm.

Đây vẫn là điều gì đó mới mẻ đối với các doanh nghiệp đã vận hành nhiều thập kỷ trong nền kinh tế Hoa Kỳ, nơi tỷ lệ lạm phát cơ bản hiếm khi vượt ngưỡng 2% của Cục Dự trữ Liên bang, bao gồm cả HCC. Nhưng với tốc độ tăng giá cao hơn gấp đôi chỉ tiêu và không có dấu hiệu dừng lại, mặc cho dự đoán của các nhà hoạch định đã được đưa ra nhiều tháng, động lực này đang bắt đầu thay đổi hành vi.

Người tiêu dùng Hoa Kỳ phải chịu mức lạm phát cao nhất trong bốn thập kỷ
Người tiêu dùng Hoa Kỳ phải chịu mức lạm phát cao nhất trong bốn thập kỷ.

Tình trạng lạm phát cao kéo dài càng lâu, Cục Dự trữ Liên bang sẽ càng gây áp lực thắt chặt chính sách tiền tệ hơn so với kế hoạch hiện tại - có khả năng làm tăng nguy cơ suy thoái. Đối với Tổng thống Joe Biden và các nhà lập pháp đảng Dân chủ, lạm phát có thể gây nên tác động chính trị, không chỉ trong các cuộc bỏ phiếu giữa kỳ vào tháng 11 mà có thể là cả cuộc tổng tuyển cử năm 2024.

Một phần của động lực đó có thể được nhìn thấy trong lạm phát giá cả hàng hóa lan sang một số dịch vụ nhất định. Như sự gia tăng giá xe hơi, nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát trong năm qua, đã thúc đẩy sự gia tăng chi phí bảo hiểm xe cộ. Động lực tương tự cũng xảy ra đối với gia đình và bảo hiểm y tế. Giá cả tăng đang tạo ra hiệu ứng dây chuyền tác động đến tiền lương.

Tình trạng thiếu hụt lao động đã thúc đẩy Batesville Tool & Die, có trụ sở tại Indiana, tăng mức lương theo giờ đầu vào năm ngoái từ 10 lên 15 USD - một động thái sau đó đã “châm ngòi” việc tăng lương rộng rãi hơn trong lực lượng lao động, đưa tổng hóa đơn thanh toán lương tăng 20% ​​đến 25%.

Đình công bên ngoài cơ sở John Deere ở McDonough, Georgia, ngày 5 tháng 11 năm 2021. Ảnh: Elijah Nouvelage/Bloomberg.
Đình công bên ngoài cơ sở John Deere ở McDonough, Georgia, ngày 5 tháng 11 năm 2021. Ảnh: Bloomberg.

Và nó vẫn đang tiếp tục tăng. Với các vị trí đang tuyển dụng, mức lương khởi điểm theo giờ hiện gần 17,50 USD và e rằng dự đoán mức tăng 3% tiền lương vào năm 2022 vẫn còn quá thấp.

Theo ông Jason Furman, người đứng đầu Hội đồng Cố vấn Kinh tế, trừ khi Mỹ rơi vào suy thoái thì lạm phát mới ngừng lại, nếu không giá tiêu dùng có thể cao hơn mức 2% mà Fed đưa ra, kể cả vào năm 2024. Ông dự đoán giá tiêu dùng sẽ tăng từ 4% đến 4,5% vào cuối năm nay, giảm so với mức 7,5% trong tháng 1/2022.

Cuộc khảo sát được công bố trong tháng này của Fed tại Atlanta cho thấy dự đoán lạm phát của các công ty đã tăng lên đáng kể trong tháng 2, đạt 3,6%. Khoảng 40% doanh nghiệp được khảo sát dự kiến ​​áp lực tăng giá đáng kể sẽ đến từ nhân công và các chi phí khác.

Dự đoán lạm phát của các công ty đã tăng lên đáng kể.
Dự đoán lạm phát của các công ty đã tăng lên đáng kể.

Đối với một số công ty, lạm phát cao liên tục lại có lợi. Ông Axel Hefer, Giám đốc điều hành của Trivago NV, trang web du lịch toàn cầu, cho biết giá cao hơn đồng nghĩa với trang web so sánh của ông sẽ cải thiện kinh doanh. Khách du lịch quan tâm hơn đến giá cả sẽ đi đôi với nhu cầu so sánh giá.

Ông John Furner, Giám đốc điều hành của công ty bán lẻ Walmart tại Hoa Kỳ, cho biết những đợt giá cao hơn sẽ thu hút người tiêu dùng đến các cửa hàng của công ty. 

Có thể bạn quan tâm: 

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương tăng điểm trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine ngày càng sâu sắc.

Nguồn Bloomberg