Thứ Bảy | 28/09/2013 22:12

Doanh nghiệp Nhật bị phạt 740 triệu USD vì thao túng giá

9 công ty Nhật và 2 lãnh đạo cấp cao đã thừa nhận thao túng giá phụ tùng ôtô bán cho các hãng xe Mỹ.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, các công ty này đã thao túng giá hơn 30 mặt hàng. Sau đó, hơn 5 tỷ USD phụ tùng đã được bán cho các hãng xe Mỹ như Chrysler, Ford và General Motors. Một số mặt hàng thậm chí còn bị thao túng giá trong hơn một thập kỷ. Theo thống kê, 25 triệu ôtô được người Mỹ mua về đã bị ảnh hưởng bởi việc này.

Tuy nhiên, không chỉ các hãng xe Mỹ mà cả chi nhánh tại Mỹ của các công ty Nhật như Honda, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Toyota và Subaru cũng chịu chung số phận, BBC cho biết.

Các công ty thừa nhận sai phạm là Hitachi Automotive Systems, Jtekt, Mitsuba, Mitsubishi Electric, Mitsubishi Heavy Industries, NSK, T.RAd, Valeo Japa và Yamashita Rubber. Số tiền phạt tổng cộng họ phải nộp cho giới chức Mỹ là 740 triệu USD. Ngoài ra, cựu lãnh đạo của hai công ty phụ tùng khác tại Mỹ là Tetsuya Kunida và Gary Walker cũng phải trả mỗi người 20.000 USD vì có liên quan.

Theo tài liệu của Bộ Tư pháp Mỹ, những người tham gia vào vụ việc này đã gặp nhau tại các địa điểm cách xa Mỹ và Nhật. Họ dùng bí danh để bàn bạc cách đẩy giá cho các phụ tùng ôtô như dây an toàn hay cần gạt nước. Tuy nhiên, cơ quan này từ chối cho biết cụ thể, các công ty này đã thổi giá lên bao nhiêu.

"Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục điều tra hành vi của các công ty khiến người tiêu dùng Mỹ và các doanh nghiệp phải trả giá cao hơn cho sản phẩm, dịch vụ thường ngày", Bộ trưởng Tư pháp - Eric Holder cho biết.

Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành chiến dịch điều tra quy mô lớn về thao túng giá trong ngành công nghiệp ôtô. Đến nay, họ đã buộc tội 20 công ty và 21 lãnh đạo, trong đó có 17 người chịu án tù, và thu về 1,6 tỷ USD tiền phạt.

Nguồn VnExpress


Sự kiện