Thứ Hai | 12/01/2015 15:57

Doanh nghiệp Mỹ "toát mồ hôi" vì USD tăng giá mạnh

Dòng tiền "nóng" bắt đầu ồ ạt đổ về USD nhờ đà phục hồi kinh tế và triển vọng lãi suất, khiến USD liên tục tăng giá.

Xét về nhiều khía cạnh, kinh tế Mỹ đang hưởng lợi lớn từ đà tăng giá của USD, như lạm phát được kiềm chế và hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài giảm giá. Thậm chí, người dân Mỹ cũng có điều kiện thuận lợi hơn "để xách balo lên" và đi du lịch thế giới. USD tăng mạnh cũng cho thấy triển vọng kinh tế Mỹ ngày càng tươi sáng hơn so với những nền kinh tế phát triển khác.

Tuy nhiên, đây chưa hẳn hoàn toàn là điềm lành đối với kinh tế Mỹ. Trên thực tế, USD càng tăng giá mạnh - với chỉ số đôla lên cao nhất 12 năm trong tuần trước - thì lĩnh vực thương mại và các hãng sản xuất càng gặp nhiều khó khăn. Xuất khẩu bị gián đoạn trong khi doanh thu bán hàng ở nước ngoài của nhiều doanh nghiệp cũng giảm sút.

Số liệu mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ cho biết, xuất khẩu từ nền kinh tế lớn nhất thế giới giảm 1% xuống còn 196,4 tỷ USD trong tháng 11. Trong đó điển hình là xuất khẩu hàng hóa sản xuất với mức giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2013 trong 9 tháng đầu năm.

Theo chuyên gia kinh tế trưởng Chad Moutray tại Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất Mỹ, ngành xuất khẩu hàng hóa sản xuất sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm trong thời gian tới khi cả yên và euro đều đang ở mức thấp nhất nhiều năm so với USD.

Với tình hình này, các doanh nghiệp sản xuất tại Mỹ đang có xu hướng hạ dự báo lợi nhuận kinh doanh của quý IV/2014 và cả năm 2015 khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tiến tới nâng lãi suất. Ảnh hưởng nặng nề nhất phải kể đến các tập đoàn đa quốc gia.

Trong cuộc họp về triển vọng năm 2015, Phó chủ tịch Nick Gangestad của tập đoàn công nghệ đa quốc gia 3M dự báo, doanh thu trên 1 cổ phiếu 3M sẽ giảm 10 cent (Mỹ) xuống còn 20 cent/ cổ phiếu do USD tiếp tục tăng giá mạnh trong năm nay. Không chỉ 3M, cả McDonald's, Nike, General Mills,...đều dự báo rằng, doanh thu bán hàng ở nước ngoài và lợi nhuận trên cổ phiếu sẽ giảm trong năm 2015 do đà tăng giá của USD.

Tất nhiên không thể đổ lỗi hoàn toàn cho USD khi những nền kinh tế lớn, như châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc đều đang chật vật với một loạt biện pháp kích thích để thoát khỏi tình trạng tăng trưởng trì trệ hay suy thoái.  

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp Mỹ, như General Motors, vẫn nhận thấy cơ hội kiếm tiền ngay trong nước khi nhu cầu tiêu thụ của người Mỹ tăng cao nhờ đà cải thiện của thị trường lao động nói riêng và kinh tế nói chung.

Nguồn DVO/CNBC