Thứ Tư | 21/11/2012 09:20

Doanh nghiệp Mỹ giảm mạnh đầu tư do lo ngại bờ vực tài khóa

Các doanh nghiệp Mỹ đang cắt giảm đầu tư với tốc độ nhanh nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008, do lo ngại "bờ vực tài khóa" trở thành hiện thực.
Hơn một nửa trong số 40 công ty lớn của Mỹ, như Ford, Boeing và Intel mới đây đều tuyên bố kế hoạch giảm vốn đầu tư đồng thời cho đóng băng nhiều dự án lớn trong năm nay và năm sau, tờ Wall Street Journal cho biết. Theo các nhà kinh tế, chính những bất ổn trong chính sách ngân sách liên bang của Washington, bao gồm chương trình cắt giảm chi tiêu và tăng thuế trong năm 2013, là những nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp Mỹ phải cắt giảm đầu tư.

Giám đốc điều hành Flour Corp, ông David Seaton, nhận định: "Nếu những vấn đề tài chính không được giải quyết trong tương lai gần, các doanh nghiệp sẽ ngừng đầu tư và trả tiền cho các cổ đông".

Cuộc khảo sát mới đây của tờ Wall Street Journal chỉ ra rằng tổng chi tiêu đầu tư trong quý III của các doanh nghiệp Mỹ giảm 1,3%, trong khi các khoản đầu tư vào thiết bị và phần mềm cũng rất trì trệ, bằng với thời điểm kinh tế Mỹ rơi vào khủng hoảng tài chính toàn cầu đầu năm 2009. Trong khi đó, đầu tư doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng cũng giảm 4,4%.

Một trong những nguyên nhân khác được các nhà phân tích đề cập tới chính là sự suy yếu của khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone), khiến nhu cầu và giảm và gây suy thoái trong khu vực, điều này cũng góp phần khiến các doanh nghiệp trì hoãn đầu tư mở rộng kinh doanh sản xuất.

Các doanh nghiệp Mỹ lo ngại nếu các nhà lập pháp không tìm ra cách đối phó với những thách thức tài chính, kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái và người tiêu dùng buộc phải cắt giảm chi tiêu. Ngoài ra, nợ công lớn và thâm hụt ngân sách cũng là những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp.

Mới đây, các giám đốc điều hành (CEO) của 80 tập đoàn lớn của Mỹ, bao gồm Aetna, Goldman Sachs, Macy và Boeing đã cùng nhau đưa ra bản tuyên ngôn chung, kêu gọi quốc hội nhanh chóng giảm thâm hụt ngân sách liên bang. Các CEO cũng yêu cầu các nhà hoạch định chính sách lên kế hoạch tài chính để ổn định nợ và tiến tới giảm nợ công.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện